1.000 người thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine COVID-19 Nano Covax ổn định sau tiêm

PV (t/h)-Thứ ba, ngày 22/06/2021 18:13 GMT+7

Ảnh: TTXVN

VTV.vn - Học viện Quân y đã hoàn thành 1.000 mũi tiêm đầu tiên thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine phòng COVID-19 Nano Covax tại Hà Nội và khu vực phía Nam.

Khu vực phía Bắc do Học viện Quân y làm đầu mối đã triển khai tiêm cho khoảng 880 người; phía Nam do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh làm đầu mối, phối hợp với các địa phương tiêm cho hơn 120 người. Lãnh đạo Học viện Quân Y cho biết, sau tiêm, tất cả 1.000 tình nguyện viên sức khỏe đều ổn định.

Trong đợt đầu của giai đoạn thử nghiệm, 1.000 tình nguyện viên này được tiêm theo tỷ lệ 6:1 (6 người tiêm vaccine, 1 người tiêm giả dược). Theo dự kiến, đến ngày 30/7, các tình nguyện viên hoàn thành việc lấy máu xét nghiệm để đánh giá khả năng sinh miễn dịch. Các mẫu máu được làm xét nghiệm trong vòng 1 tháng và đến giữa tháng 9 sẽ có báo cáo kết quả dữ liệu về an toàn và sinh miễn dịch cho các tình nguyện viên.

Dự kiến, đầu tháng 7, Học viện Quân y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm tại Hưng Yên và đang tiến hành tuyển tình nguyện viên, tập huấn cho cán bộ y tế.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 11/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin Bộ Y tế đã chính thức thông qua việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam mang tên Nano Covax.

Theo đề cương đã được phê duyệt, không chỉ đánh giá tính an toàn, sinh miễn dịch, giai đoạn 3 thử nghiệm vaccine Nano Covax nhằm mục đích đánh giá yếu tố hiệu lực bảo vệ của vaccine đối với cộng đồng - đây là yếu tố hai giai đoạn trước chưa được thực hiện.

Việc thử nghiệm được thực hiện tại nhiều trung tâm trong nước với 13.000 người; chỉ thực hiện tiêm nhóm liều duy nhất 25 mcg và nhóm tiêm giả dược đối chứng. Qua 2 giai đoạn đầu, kết quả thử nghiệm cho thấy, 100% tình nguyện viên đều sinh miễn dịch tốt. Tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt trên 99%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước