3.000 ngọn nến thắp sáng Nghĩa trang Hàng Dương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Phong Nguyễn - Mạnh Cường-Chủ nhật, ngày 21/07/2024 16:03 GMT+7

VTV.vn - 3.000 ngọn nến vừa được thắp sáng tại Nghĩa trang Hàng Dương (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), để tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối ngày 20/7, tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ thắp nến tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo. 

Dự buổi lễ có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng đông đảo các cựu tù chính trị Côn Đảo, thân nhân liệt sĩ, các thương, bệnh binh và các bạn đoàn viên thanh niên. 

Phát biểu tại lễ, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh bày tỏ niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đối với các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hồ Hải bày tỏ sự tri ân đến anh linh các Anh hùng liệt sĩ, đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh trong các cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất đất nước; tri ân sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng.

"Nghĩa trang Hàng Dương là nơi chôn cất hàng vạn chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày. Những người con đất Việt nằm xuống phần đất này, dẫu có tên hay chưa xác định được tên, đều đã âm thầm dâng hiến trọn cuộc đời cho non sông Tổ quốc. Xương máu của những người tù yêu nước đã thấm đẫm trên từng tấc đất Côn Đảo. Từng câu chuyện được ghi chép, kể lại về sự kiên trung với cách mạng; về tình đồng chí nhường cơm sẻ áo trong các banh, trại ở Côn Đảo, là những mảnh ghép tạo nên trang lịch sử hào hùng của dân tộc ta" - ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

3.000 ngọn nến thắp sáng Nghĩa trang Hàng Dương tri ân các Anh hùng liệt sĩ - Ảnh 1.

Tháng Bảy về, ở Nghĩa trang Hàng Dương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh luôn khắc ghi, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, bày tỏ lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người đã hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

3.000 ngọn nến thắp sáng Nghĩa trang Hàng Dương tri ân các Anh hùng liệt sĩ - Ảnh 2.

Chị Nguyễn Minh Uyên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho biết, hôm nay tại vùng đất thiêng liêng Côn Đảo, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các bậc tiền bối cách mạng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân. Trong suốt hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta với tình yêu nước nồng nàn, khát vọng độc lập tự chủ đã đoàn kết một lòng, không quản ngại gian khổ, hy sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm bảo vệ vững chắc nền đôc lập, tự do, sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

"Tình yêu tha thiết dành cho quê hương đã thôi thúc hơn 20.000 cán bộ, chiến sĩ và nhân dân yêu nước của dân tộc ta dù bị giam cầm ở Nhà tù Côn Đảo, trải qua những trận đòn roi, tra tấn dã man của kẻ thù nhưng vẫn giữ trọn khí tiết, một lòng bảo vệ cách mạng. Côn Đảo cũng từ đó trở thành trường học đấu tranh cách mạng tôi luyện nên nhiều thế hệ lãnh đạo và chiến sĩ cách mạng kiên trung, là vùng đất thiêng liêng biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và lòng nồng nàn yêu nước của dân tộc Việt Nam. Mỗi câu chuyện kể về tinh thần anh dũng chiến đấu, ý chí quật cường của những chiến sĩ cách mạng tại địa ngục trần gian Côn Đảo trong thời kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược là bài học sinh động về lòng yêu nước, là khúc ca oai ùng về khí tiết người cộng sản để mỗi đoàn viên, thanh niên, sinh viên thành phố thắp sáng lý tưởng và khát vọng cống hiến" - chị Nguyễn Minh Uyên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh phát biểu.

3.000 ngọn nến thắp sáng Nghĩa trang Hàng Dương tri ân các Anh hùng liệt sĩ - Ảnh 3.

Côn Đảo từng được mệnh danh là "địa ngục trần gian", bởi trong suốt 113 năm tồn tại của nhà tù Côn Đảo (từ năm 1862 đến năm 1975), dưới chế độ thực dân, đế quốc, những chiến sĩ yêu nước và cách mạng bị địch bắt và đày ra đảo bằng tất cả các nhục hình tra tấn. Hơn 20.000 tù nhân đã bỏ mình tại Côn Đảo, đến nay Nghĩa trang Hàng Dương mới chỉ quy tập được hơn 2.000 ngôi mộ, trong đó chỉ có 793 ngôi mộ lưu rõ danh tính, quê quán, phần còn lại là những ngôi mộ chưa xác định được danh tính. 

Trong không khí trang nghiêm kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các đại biểu đã dâng nén hương thơm và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Hàng Dương, thành kính bái vọng anh linh các Anh hùng liệt sĩ, đồng bào yêu nước. Đồng thời, tri ân, cảm tạ và nguyện luôn chăm lo, đáp đền công ơn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước