Toàn tuyến, mặt đường xuống cấp, ảnh hưởng đến tình hình giao thương kinh tế giữa Việt Nam và Lào.
Đoạn đường này địa hình đường dốc quanh co, lại rất hẹp, vì vậy dễ xảy ra tại nạn. Cuộc sống của người dân thuộc 6 xã vùng biên giới huyện Nam Giang của tỉnh Quảng Nam quanh tuyến cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.
Trời nắng, đường mịt mù bụi khiến người đi sau không nhìn thấy đường. Mặt đường thành những hố sâu không khác bẫy tử thần. Trước đây, các phương tiện này từ đường Hồ Chí Minh vượt 70 km Quốc lộ 14D chỉ mất 2 giờ đồng hồ. Còn với mặt đường bị băm nát, các lái xe phải mất 5 giờ.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là hơn 2 năm nay, đoàn xe chở quặng từ Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang sau đó tái xuất khẩu qua cảng Chân Mây của tỉnh Thừa Thiên Huế với tần suất lớn. Ngay tài xế xuyên biên giới cũng ám ảnh khi qua cung đường cực kỳ nguy hiểm này.
Thời gian qua, nhiều đoạn trên Quốc lộ 14D được đầu tư sửa chữa nhỏ, nhưng vừa sửa xong lại hư hỏng. (Ảnh: VOV)
"Xe chở quặng khiến bà con đi lại khó khăn. Ùn tắc giao thông gây tai nạn cho bà con rất nhiều", anh A Lăng Giằng (Xã Tà Pơơ, Nam Giang, Quảng Nam) chia sẻ.
Không tính xe chở hàng hóa thông thường qua lại biên giới, riêng xe chở quặng từ Lào qua Quốc lộ 14D mỗi ngày lên đến gần 300 xe.
"Tuyến đường này xuống cấp quá trầm trọng. Người dân 6 xã vùng biên giới của Nam Giang gặp nhiều khó khăn. Hiện trung ương cũng rất quan tâm đến tuyến đường này", ông Lê Văn Dũng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay.
Quốc lộ 14D là một phần của Hành lang kinh tế Đông Tây 2, có vai trò đặc biệt quan trọng phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng. Thời gian qua, nhiều đoạn được đầu tư sửa chữa nhỏ, nhưng vừa sửa xong lại hư hỏng ngay sau đó gây lãng phí lớn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!