Chật vật vì thiếu chỗ đỗ xe chung cư
Mỗi phút, người Việt mua một chiếc ô tô. Đó là con số được ghi nhận theo số thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 vừa qua. Tình trạng thiếu chỗ để xe ô tô ở các chung cư cao tầng được dự báo sẽ ngày càng nghiêm trọng, đến 2025 sẽ có gần 80% người dân sống tại các đô thị có đủ khả năng mua ô tô... kéo theo đó sẽ là hàng loạt những vấn đề bất cập khi hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại các khu chung cư, khu đô thị lớn chưa kịp thời đáp ứng so với nhu cầu của người dân.
Tìm nơi đỗ ô tô tại chung cư vẫn đang là nỗi ám ảnh với nhiều cư dân tại Hà Nội, khiến không ít tranh chấp, mâu thuẫn đã xảy ra xung quanh câu chuyện dừng, đỗ khi mà các bãi đỗ xe còn thiếu.
Khu đô thị HH Linh Đàm có 12 tòa nhà với hàng chục ngàn cư dân nhưng chỉ có hầm để xe máy, không có chỗ đỗ ô tô. Bởi vậy nhiều người chật vật đi tìm chỗ để xe. Đây là chuyện không của riêng chung cư nào, thậm chí, xí phần từ ngõ nhỏ đến lòng đường.
Nhiều bãi xe tự phát mọc sát khu chung cư
Hiện đã có quy định về quy trình cấp phép xây dựng đối với chung cư cao tầng nhưng nhiều nơi vẫn thiếu chỗ đỗ xe. Cụ thể, chỉ tiêu chỗ đỗ xe (ô tô, xe máy, xe đạp ) áp dụng cho công trình nhà ở chung cư:
Đối với nhà ở thương mại: Cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe Đối với nhà ở xã hội: Cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe.
Quy định là vậy nhưng thực tế không như thế. Vậy mới thấy tìm được một nơi lý tưởng để gửi gắm tài sản của mình là hành trình không hề dễ dàng bởi nhu cầu đỗ xe thì cao nhưng cung lại không đáp ứng nên những bãi xe tự phát gần các khu chung cư mới đua nhau nở rộ.
Nỗi khổ gửi xe ô tô ở chung cư: Làm sao để gỡ "nút thắt"?
Thực tế, rất nhiều dự án nhà ở chung cư hiện nay không đáp ứng được yêu cầu xây dựng các bãi đỗ xe. Đặc biệt là các dự án thuộc phần khúc thấp và trung cấp. Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và thiếu hụt chỗ đỗ xe, UBND thành phố Hà Nội đã có quy định không cấp phép xây dựng cho những chung cư, tòa nhà thương mại không đáp ứng đủ chỗ đỗ xe.
Còn những tòa nhà đã được cấp phép trước đó thì vẫn loay hoay đi tìm lời giải. Bởi vậy, cấp thiết phải có những những giải pháp mang tính bền vững để tháo gỡ vấn đề này.
Theo tính toán của các nhà chuyên môn, công suất của các điểm đỗ tại Thủ đô mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu giao thông tĩnh. Cho thấy, tỷ lệ quy hoạch xây dựng bến, bãi đỗ xe còn nhiều hạn chế.
Đã đến lúc người dân và chủ đầu tư khi xác định mua nhà phải xem xét yếu tố có chỗ đỗ ô tô như một tiêu chí hàng đầu. Và vấn đề quy hoạch điểm đỗ xe cần tìm giải pháp từ gốc chứ không chỉ là để chữa cháy tạm thời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!