Nhiều người dân tại TP Hồ Chí Minh phản ánh triển khai kẻ vạch vỉa hè để phân chia khu vực đậu xe, kinh doanh với mục tiêu chính là thiết lập lại trật tự lề đường, vỉa hè vốn lộn xộn lâu nay. Tuy nhiên, có những điểm chưa hợp lý trong việc phân chia vỉa hè và phần bất lợi thuộc về những người đi bộ.
Trên địa bàn quận 1 dự kiến kẻ vạch cho 86 tuyến đường, ngày 9/5 sẽ ra quân đồng loạt. Người dân ở đường Mạc Thị Bưởi phản ánh, việc kẻ vạch và để xe máy sát vào trong cùng, chừa phần đi bộ ra sát mép đường là không hợp lý. Vì phần đi bộ đó sẽ vướng phải hạ tầng giao thông cố định như tủ điện, cây xanh, cột đèn, chưa kể các phương tiện ô tô, xe máy cập lề rất nguy hiểm.
Toàn TP Hồ Chí Minh dự kiến có 155 tuyến đường đủ điều kiện triển khai kẻ vạch. Thực tế chưa có sự thống nhất về quy hoạch, quy cách triển khai kẻ vạch vỉa hè và phân chia chức năng không gian sử dụng nên còn nhiều điểm chưa thuyết phục được người dân. Ngay tại Quyết định 32/2023 ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa rõ sẽ phân chia không gian thế nào. Người dân ở mỗi tuyến đường lọ ngại cách áp dụng sẽ khác nhau.
Kẻ vạch vỉa hè thực tế sẽ khó áp dụng đồng nhất cho thành phố vì chiều rộng và hạ tầng giao thông không đồng bộ. Nhưng mục tiêu quan trọng nhất là phải có không gian an toàn cho người đi bộ, kế đó mới tính đến không gian đậu xe hoặc cho phép kinh doanh có thu phí. Có như vậy người dân mới đồng lòng ủng hộ chủ trường này ở TP Hồ Chí Minh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!