Đê tả sông Chu (huyện Thọ Xuân) là tuyến đê quan trọng bậc nhất của tỉnh Thanh Hóa mới được địa phương chi ra 150 tỷ đồng để tu sửa và được nghiệm thu đầu năm nay. Tuy nhiên, sau 4 tháng, tình trạng hư hỏng, lún nứt không khác gì lúc chưa sửa chữa.
Ngoài các tuyến đê hư hỏng do tác động của con người còn có hàng trăm tuyến đê tại các tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên bị hư hỏng do tác động của tự nhiên, yếu tố thời gian. Đê sông Rạng (huyện Thanh Hà, Hải Dương) được xây dựng cách đây 50 năm, tình trạng sạt lở chân đê diễn ra trong 3 năm qua nhưng đến nay, cơ quản quản lý địa phương cũng không có biện pháp xử lý nào hữu hiệu ngoại trừ cắm biển cảnh báo.
Nhiều tuyết đê trọng yếu bị hư hỏng.
Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng: "Phải xây dựng kịch bản ứng phó để khi lũ lên phải lấp công như thế nào, lực lượng tuần tra canh gác ra sao... các địa phương cùng với Bộ NN&PTNT đã xây dựng kịch bản, kế hoạch chi tiết cho từng khu vực".
Trong hội nghị trực tuyến toàn quốc về phóng chống thiên tai tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên kế hoạch để tu sửa khẩn cấp 400km đê bị hư hỏng và theo dự toán sẽ cần ít nhất 2000 tỷ đồng. Trong lúc chưa có nguồn vốn thì sự chủ động của các địa phương sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất ứng phó với các diễn biến thời tiết bất thường trong mùa mưa lũ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!