Theo thống kê của Tổng cục Dân số, gần 70% người cao tuổi Việt Nam có tình trạng sức khỏe yếu và rất yếu. Người cao tuổi dễ đối diện với gánh nặng "bệnh tật kép" và thường mắc các bệnh mạn tính. Do đó, rất nhiều người có tâm lý tìm mua các sản phẩm dinh dưỡng để chăm sóc sức khỏe. Nhắm trúng tâm lý đó, hàng loạt sản phẩm được quảng cáo phòng ngừa bệnh tuổi già bày bán tràn lan trên thị trường gây hoang mang cho người dùng.
Chi gần 5 triệu đồng để mua hàng loạt sản phẩm dinh dưỡng được quảng cáo là thuốc bổ, nhưng vì thông tin trên sản phẩm quá ít ỏi khiến bà Phạm Thị Thanh Nga (quận Đống Đa, Hà Nội) rơi vào tình huống dở khóc dở cười: Không uống thì phí mà uống thì sợ.
Bà Nga cho biết: "Họ quảng cáo một cách rất khéo léo nên mình mua đống sản phẩm đống tiền, mà mình ở ngay Hà Nội còn mắc lừa như thế. Thuốc vẫn để trong nhà mà không biết sản phẩm đã vượt qua kiểm nghiệm hay chưa, đã đúng với họ quảng cáo hay không".
Bởi vậy tràn lan trên mạng rất nhiều sản phẩm được quảng cáo với minh chứng cụ thể đã đánh trúng tâm lý có bệnh vái tứ phương, trong đó người cao tuổi dễ bị thuyết phục, nhất là với những người có bệnh nền thì lại càng sốt sắng.
Không ít người cao tuổi đã phải nhập viện vì những hệ lụy do lạm dụng các sản phẩm dinh dưỡng không rõ nguồn gốc xuất xứ chỉ vì muốn "đốt cháy giai đoạn".
ThS.BS Nguyễn Thu Liên - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: "Có thể là sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… hoặc đôi khi là hàng hết hạn sử dụng mà không phải lúc nào người bệnh cũng nhận ra. Chỉ sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng khi cần thiết, không nên lạm dụng cùng lúc nhiều thực phẩm tránh hiện tượng dư thừa và chồng lấp và dư thừa một số chất...".
Các chuyên gia khuyến cáo, việc chăm sóc sức khỏe chủ động là thiết yếu nhưng người cao tuổi cần lựa chọn kỹ, tránh tiền mất tật mang.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!