Ô tô tải di chuyển qua điểm cuối tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. (Ảnh: NLĐ)
Việc thông xe đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo giúp hệ thống cao tốc Bắc - Nam từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang chỉ mất khoảng 5 giờ di chuyển, giảm gần nửa thời gian so với đi quốc lộ 1.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020), được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Liên danh đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty xây dựng Đèo Cả và Công ty đầu tư xây dựng 194.
Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5 km, có điểm đầu tại Km54+00 kết nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, điểm cuối tại Km134+00 kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa cho phép 90 km/h.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua 3 tỉnh: Khánh Hòa (5 km), Ninh Thuận (63 km) và Bình Thuận (12 km), nằm giữa hai tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Trên tuyến có 34 cầu, gồm: 22 cầu trên cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và một cầu kết nối cao tốc với quốc lộ 1; cùng với hầm xuyên Núi Vung dài 2,25 km.
Đây cũng là đoạn cao tốc cuối cùng nối TP Hồ Chí Minh với Nha Trang, cùng với 4 đoạn cao tốc đã hoàn thành trước đó, gồm: TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Cam Lâm - Nha Trang.
Dọc tuyến đã gắn hệ thống giám sát thông minh ITS với camera sử dụng công nghệ AI, có khả năng phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện và cảnh báo sự cố và vi phạm giao thông.
Ngày 25/4, chủ đầu tư dự án đã làm xong 2 trạm dừng nghỉ tạm tại nút giao tỉnh lộ 709 tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách của người đi đường dịp lễ 30/4, trong khi chờ trạm dừng chân chính thức.
Dự kiến sau kỳ nghỉ lễ, đơn vị vận hành sẽ bắt đầu thu phí. Hiện thời gian chính thức thu phí và mức phí vẫn đang đợi quyết định từ Bộ Giao thông vận tải.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!