Cấp thiết cải tạo hạ tầng khu ga đường sắt

Lô Dũng-Thứ hai, ngày 27/05/2024 10:03 GMT+7

VTV.vn - Hầu hết các khu ga trên toàn mạng đường sắt đều đã được xây dựng cách đây trên dưới 100 năm. Cùng với thời gian, các công trình đều đã xuống cấp.

Thời gian qua, ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực đầu tư, cải tạo hạ tầng các nhà ga. Phòng chờ lên tàu, các tiện ích cũng được bổ sung. Đây là một trong những lý do khiến vận tải hành khách bằng đường sắt có những tăng trưởng đáng khích lệ, tuy nhiên nguồn kinh phí của ngành là không đủ để duy trì đà phát triển khi nhu cầu của hành khách ngày một tăng cao, còn cơ sở vật chất không theo kịp và không phát huy hết công năng của nhà ga. 

Gần 1 năm đưa vào sử dụng, phòng chờ VIP tại ga Hà Nội lúc nào cũng đông khách. Tuy nhiên hiện phòng chờ này chỉ có thể đáp ứng phục vụ tối đa được 50 khách nên không phải vào thời điểm nào, khách có nhu cầu cũng được phục vụ.

"Những khung giờ cao điểm như từ 20h đến 22h đêm, các đơn vị du lịch đã đăng ký kín chỗ. Họ đã ký hợp đồng cả năm nên những khách mua lẻ muốn sử dụng dịch vụ vào khung giờ này cũng không còn chỗ để phục vụ", bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết.

Diện tích phòng chờ không đủ để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên trên tầng 2, ngoài khu vực trung tâm đang được sử dụng, toàn bộ diện tích hai bên cánh gà lại khóa cửa bỏ không vì lý do bất khả kháng.

Cấp thiết cải tạo hạ tầng khu ga đường sắt - Ảnh 1.

Thời gian qua, ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực đầu tư, cải tạo hạ tầng các nhà ga. (Ảnh: PLO)

"Theo đánh giá kiểm định an toàn, tòa nhà không đảm bảo do vậy Tổng công ty cũng như chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội đang không cho sử dụng các văn phòng tại hai bên cánh gà tòa trung tâm của sảnh tầng 2", ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Ga Hà Nội, cho hay. 

Không riêng ga Hà Nội, hầu hết các khu ga trên toàn mạng đường sắt đều đã được xây dựng cách đây trên dưới 100 năm. Cùng với thời gian, các công trình đều đã xuống cấp. Việc đầu tư cải tạo đòi hỏi nguồn kinh phí không nhỏ.

"Đối với các khu ga ở trung tâm các thành phố, ngoài công năng phục vụ hành khách còn là bộ mặt, biểu tượng văn hóa, chúng tôi sẽ đưa vào kế hoạch trung hạn trong thời gian tới. Giữa Tổng công ty đơn vị quản lý khai thác đã có báo cáo, Cục và ban đường sắt cũng đã có rà soát để báo cáo Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn sớm", ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, thông tin.

Trước mắt để đảm bảo an toàn khai thác, cơ quan quản lý dự kiến sẽ sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để cải tạo sửa chữa, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế. Đầu tư cải tạo triệt để những công trình nhà ga bị hư hỏng xuống cấp không chỉ giúp ngành đường sắt nâng cao tiện ích phục vụ hành khách, mà quan trọng hơn là đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Đổi mới tư duy trong phát triển đường sắt đô thị Đổi mới tư duy trong phát triển đường sắt đô thị

VTV.vn - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mất quá nhiều thời gian để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước