Tuy nhiên, nó không đem lại hiệu quả như mong đợi. Một số khu chợ nổi tiếng sầm uất của Hà Nội trước kia như chợ Hàng Da, chợ Mơ, hay chợ 19/12 giờ đặt trong trung tâm thương mại lại trở nên ế khách. Chuyển đổi thiếu hợp lý và sắp xếp các gian hàng không thuận lợi được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng.
Chợ nằm dưới hầm nên khách vào chợ phải gửi xe, leo thang bộ, tìm kiếm gian hàng mất thời gian. Không chỉ các tiểu thương, mà chính BQL chợ cũng thừa nhận, việc thiết kế chợ chưa phù hợp là nguyên nhân chính của tình trạng ế ẩm.
Thêm vào đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều của chợ cóc, chợ tự phát để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Do vậy, tại các chợ - trung tâm thương mại hình ảnh quầy đóng cửa, rao bán ngày càng nhiều.
Việc cải tạo chợ truyền thống vốn là điều cấp thiết, tuy nhiên cần 1 cách làm bài bản và phù hợp. Chợ hiện đại nhưng cũng phải gần gũi, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của người mua và người bán.
Khi triển khai xây dựng, các dự án chợ - trung tâm thương mại được kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của đại đa số người dân. Nhưng thực tế lại không đáp ứng được nhu cầu của một chợ dân sinh, cũng không thể đáp ứng vai trò là trung tâm thương mại - nơi dành cho các mặt hàng xa xỉ, cao cấp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!