Chuyến tàu đầu tiên chạy qua hầm đường sắt Đèo Cả sau khi các đơn vị thi công khắc phục xong sự cố sạt lở - Ảnh: VNR
Sau khi khắc phục sự cố sạt lở, ngành Đường sắt đã cho phép tốc độ tàu đi qua hầm Bãi Gió đạt 15km/giờ. Đây là kết quả của việc kiểm tra và nâng tốc độ dần lên từng đợt.
Cụ thể, sau khi xử lý xong sự cố sạt lở hầm, ngành Đường sắt đã tiến hành thử tải và nâng dần tốc độ chạy tàu theo các mức: 5km/giờ - 10km/giờ - 15km/giờ.
Bình thường, các tàu khi qua hầm Bãi Gió có tốc độ tối đa cho phép là 50km/h. Khi triển khai dự án kiên cố hóa hầm này, các nhà thầu đã đăng ký tốc độ tối đa với bên đường sắt cho chạy tàu là 15km/giờ.
Trước đó, ngày 12/4, ngay khi phát sinh sụt lở hầm đường sắt qua đèo Cả, các đơn vị đã khẩn trương vào cuộc xử lý, tăng cường hốt dọn và gia cố vỏ hầm. Tuy nhiên, sau đó lại phát sinh sạt lở ở vị trí đã được xử lý do địa chất bên trên lớp vỏ hầm có kết cấu yếu. Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị lập tổ chỉ huy tiền phương, tổ công tác của Bộ cùng với các chuyên gia, đơn vị họp thống nhất phương án kiên cố hóa vỏ hầm, địa chất trên vỏ hầm để chống sạt lở. Đến 18h15 ngày 21/4, đường sắt Bắc - Nam qua khu vực đã được thông tuyến, tàu chạy bình thường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!