Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu lắp định vị tàu vận chuyển và hút cát

P.V-Thứ ba, ngày 24/09/2024 08:47 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu (áo trắng, mũ xanh, đứng sát mạn thuyền) kiểm tra tình hình khai thác cát tại các mỏ cát trên địa bàn tỉnh.

VTV.vn - Ngày 23/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khảo sát thực trạng khai thác cát sông, cát biển trên địa bàn tỉnh.

Việc khai thác nhằm phục vụ cho Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Hiện trên địa bàn tỉnh có mỏ cát MS03 ở xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách do Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP khai thác phục vụ gói thầu số 12 Dự án thành phần 4. Theo báo cáo, mỏ cát có diện tích khoảng 53,9ha, trữ lượng được phép khai thác là 466.268 m³, trong thời gian 7 tháng, tức là khoảng 2.695m3/ngày. Hiện nay, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP đang khai thác với sản lượng khoảng 1.200m³/ngày, đạt khoảng 40% công suất được cấp phép trong ngày. Đơn vị khai thác cũng đã cam kết với tỉnh là bổ sung thêm tàu và thiết bị khai thác, bảo đảm đúng sản lượng đã được cấp phép.

Trên địa bàn các xã: Phong Nẫm, An Lạc Tây (huyện Kế Sách) có mỏ cát MS01. Đối với mỏ cát này thì theo giấy phép khai thác với trữ lượng cấp phép khai thác của mỏ là 1,18 triệu m3 (khai thác đến năm 2028), công suất khai thác tối đa là 1.093m3/ngày. Hiện nay, nhà thầu đã bố trí các tàu vận chuyển với công suất vận chuyển tối đa 1.600m3/ngày. Đảm bảo đủ tàu để vận chuyển toàn bộ cát khai thác được từ mỏ MS01 về công trình.

Tại xã Đại Ân 1 huyện Cù Lao Dung có khu chuyển tải, sang mạn cát biển. Địa điểm sang mạn này cách khu vực mỏ cát biển B1 đang khai thác trên 35km hướng ra biển. Nhiều công nhân cùng với máy bơm, máy hút làm việc liên tục, để sang mạn cát biển từ tàu nơi khai thác sang tàu vận chuyển về dự án cao tốc. Theo thông tin từ Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (đơn vị khai thác cát biển tại mỏ B1), chất lượng cát biển khai thác khi đưa về dự án để làm vật liệu san lấp được đánh giá rất tốt. Vấn đề kiểm soát độ mặn của cát biển luôn được đơn vị quan tâm theo dõi. Mỗi tàu cát chuyển đến công trường dự án sẽ phải qua các lần kiểm tra độ mặn và kết quả đều được báo cáo đến ngành chức năng của các địa phương. Hiện đơn vị đã huy động thêm phương tiện, thiết bị khai thác để kịp thời nhu cầu về cát san lấp của dự án.

Chỉ đạo tại khu chuyển tải, sang mạn cát biển, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đề nghị tàu vận chuyển và tàu hút cát phải lắp định vị để Tổ công tác liên ngành về khai thác cát biển của tỉnh theo dõi được hành trình nhằm giúp quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát biển và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đơn vị khai thác cát biển thông tin kịp thời về tình hình độ mặn của cát biển khi đến công trình để làm cơ sở kiến nghị đến Chính phủ cho khai thác cát biển phục vụ các dự án tại các nơi có độ mặn tương đồng. Đối với các mỏ cát trên sông Hậu, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị khai thác mỏ cát phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường các phương tiện hút cát và tàu vận chuyển cát đến cao tốc. Đồng thời, các phương tiện tham gia khai thác, vận chuyển phải có đăng ký, đăng kiểm và thiết bị giám sát đầy đủ, nhằm góp phần đảm bảo việc khai thác cát đúng theo trữ lượng giấy phép đã được cấp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước