Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
Tình trạng quảng cáo tràn lan mỹ phẩm, thuốc và thực phẩm chức năng trên mạng xã hội, nhưng vấn nạn này vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ cần mở YouTube, Facebook hay TikTok, độc giả có thể bắt gặp một số nghệ sĩ quảng cáo từ bột làm trắng, kem dưỡng da, trị mụn, thuốc tăng cân, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng, thậm chí là thực phẩm hỗ trợ sinh lý.… Đã nhiều người vì tin tưởng, hâm mộ dùng theo họ và tiền mất tật mang. Nhưng lại hầu như chưa có chế tài xử lý thỏa đáng
Bà Nguyễn Kim Thanh, 68 tuổi ở Hoàn Kiếm, Hà Nội, đang điều trị căn bệnh tiểu đường. Bà Thanh cùng rất nhiều bạn bè cũng đã từng vì nghe - vì tin vào những lời quảng cáo thái quá mà mua thực phẩm chức năng về dùng để điều trị bệnh.
"Cũng chỉ vì mê, vì thần tượng và cũng nghĩ rằng họ là những người đã trải nghiệm rồi, do đó rất nhiều và kể cả bản thân tôi cũng mua, và cả những người bạn của tôi cũng mua, nhưng đúng ra là nó không đúng với hiệu quả đó. Và cái sai là quảng cáo thực phẩm chức năng chữa được bệnh - đó là một trong những cái rất lệch, rất sai", bà Thanh nói.
Một người đẹp quảng cáo quá đà sản phẩm giảm cân trên trang cá nhân, một diễn viên quảng cáo sản phẩm triệt tiêu mọi u xơ không cần phẫu thuật, hay gây tranh cãi khi là đại diện của hàng chục nhãn hàng kem trộn… Sau khi bị phát hiện là quảng cáo thổi phồng, họ mới đăng bài xin lỗi.
Kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo dựa trên hình ảnh và thương hiệu cá nhân là hợp pháp. Nhưng không ít người nổi tiếng có thể vì thiếu hiểu biết, dễ dãi hay vì lợi ích trước mắt mà không kiểm chứng nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm đã vô tình tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.
Trung Quốc siết chặt quản lý nghệ sĩ quảng cáo
Đánh giá sự hỗn loạn trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt khi những người nổi tiếng quảng bá cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật xâm hại nghiêm trọng tới lợi ích người tiêu dùng, phá vỡ trật tự thị trường và gây tác động xấu tới xã hội, nhà chức trách Trung Quốc đã quyết định thắt chặt hơn nữa các biện pháp quản lý trong lĩnh vực này.
Theo hướng dẫn do Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc cùng 6 cơ quan chính phủ khác đưa ra, các nghệ sĩ, những người nổi tiếng bị cấm quảng cáo thương mại cho các mặt hàng y tế, thực phẩm chức năng, các sản phẩm thuốc lá…qua mạng xã hội, quảng cáo trên truyền hình, livestream hay phỏng vấn.
Hướng dẫn này được coi là phản hồi trực tiếp từ các cơ quan quản lý nhằm siết chặt hành động tự ý quảng cáo của những người nổi tiếng trong bối cảnh ngày càng có nhiều khiếu nại về việc họ sử dụng hình ảnh của mình để hưởng lợi, trục lợi.
Năm ngoái, diễn viên Cảnh Điềm nổi tiếng của Trung Quốc đã bị cơ quan quản lý thị trường phạt hơn 1 triệu USD vì thực phẩm chức năng giảm cân cô quảng cáo không đúng sự thật. Đây là lần đầu tiên một ngôi sao hạng A của Trung Quốc bị phạt hành chính vì vi phạm luật quảng cáo.
Với biện pháp này, nhà chức trách Trung Quốc muốn các nghệ sĩ phải tìm hiểu rõ về các sản phẩm họ đang giới thiệu cũng như các công ty đứng sau.
Hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng quy trình xử phạt, theo đó các nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai phạm, ngoài xử phạt hành chính sẽ còn có thể bị khóa tài khoản mạng xã hội và hạn chế hình ảnh trên các phương tiện truyền thông. Cùng với đó, Luật quảng cáo sửa đổi cũng đang được xây dựng, với kỳ vọng lấp đầy những khoảng trống pháp lý, trong đó có nội dung liên quan đến người nổi tiếng. Hơn ai hết, người nổi tiếng phải là người tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với danh tiếng mà xã hội đã trao tặng cho họ.
Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam sẽ cùng bàn luận để làm rõ hơn về vấn đề này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!