Một vụ tai nạn tàu cá vừa xảy ra trên vùng biển Khánh Hòa khiến 3 ngư dân thiệt mạng. Điều đáng nói, tai nạn này tiếp sau nhiều vụ tai nạn tàu cá trong vài tháng qua. Thực tế này một lần nữa cho thấy, rủi ro trên biển là hết sức khó lường. Điều mấu chốt lúc này là tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn tàu cá từ chính ngư dân cũng như các cơ quan quản lý.
Ông Cư sống sót trong vụ tai nạn tàu cá xảy ra hôm 16/4 tại vùng biển Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đến lúc này, ông vẫn chưa hết bàng hoàng. Điều đau xót hơn là ông chẳng bao giờ gặp lại anh trai và em trai của mình. Ba anh em cùng đi biển, nhưng giờ còn mỗi mình ông.
Em trai của ông Cư là ông Lê Văn Tèo, chủ tàu cá gặp tai nạn. Khi đó, chiếc tàu này, sau khi đánh bắt 7 tấn cá thì di chuyển để tiếp tục đánh bắt trên vùng biển Cam Ranh. Tàu đang đi thì bất ngờ lật úp, chìm xuống biển. Trên tàu có 10 ngư dân, 7 người được cứu sống còn 3 người thiệt mạng.
Ngư dân trong vùng chưa bao giờ chứng kiến vụ tai nạn tàu cá thương tâm và lại khó lường đến như vậy. Khó lường vì lẽ thời gian này, vùng biển Khánh Hòa khá êm và không ai ngờ tàu bị mất thăng bằng, kéo theo tai nạn.
Kể từ sau Tết đến nay, tại các vùng biển trên cả nước đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, tàu cá. Có trường hợp do sóng to, gió lớn bất thường, có trường hợp do máy tàu hỏng hóc và cũng có vụ tai nạn xuất phát từ quá trình vận hành tàu cá.
Tỉnh Khánh Hòa hiện có khoảng 3.400 tàu cá. Đáng lo ngại là vẫn còn nhiều tàu cá nhỏ mà ngư dân thường dùng để khai thác hải sản gần bờ, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Trước thực tế những sự cố, những rủi ro liên tiếp xảy ra đối với tàu cá, điều quan trọng lúc này để phòng ngừa tai nạn vẫn là ngư dân phải cẩn trọng hơn trước mỗi chuyến biển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!