Hành vi đặt hàng qua ứng dụng hay qua nhóm đi chợ hộ tại các tổ dân phố, phường, xã, rồi không nhận hàng không chỉ khiến cho lực lượng đi chợ hộ vốn đã mỏng lại càng thêm khó, mà còn làm cho nhiều người có nhu cầu được cung ứng lương thực, thực phẩm không thể tiếp cận được sự hỗ trợ này.
Toàn cảnh buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chiều 8/9. Ảnh: NLĐ
Qua phản ánh từ báo chí, Công an TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng vào cuộc, làm việc với những người có hành vi nhờ đi chợ hộ nhưng không nhận hàng.
Nguyên nhân được xác định là do người dân không rành công nghệ, khi thao tác thì trùng đơn, không biết hủy và dữ liệu không chính xác, tìm không ra địa chỉ. Bên cạnh đó, người dân đặt nhưng hệ thống không cập nhật kịp nên trao đổi không rõ. Ngoài ra, có trường hợp để đơn hàng quá lâu, cung cấp không đủ hàng, đúng hàng nên người dân từ chối.
"Ví dụ như đặt mua nguyên con gà thì giao cánh hoặc đùi nên người đặt không nhận. Có trường hợp giao hai lần nên người dân từ chối" - Thượng tá Hà chia sẻ.
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh, chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: NLĐ
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an về việc nghiên cứu xử lý hành vi hủy đơn hàng đi chợ hộ.
Công văn nêu rõ, việc đi chợ hộ đã được triển khai trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tại một số nơi đã xảy ra tình trạng hủy đơn hàng đi chợ hộ, gây khó khăn cho bộ đội, tình nguyện viên, làm dư luận nhân dân bức xúc.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu có chế tài xử lý nghiêm hành vi trên, để bộ đội, tình nguyện viên yên tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!