Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Công an Đồng Tháp đã tổ chức triển khai, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cải cách hành chính, nhất là thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân trên môi trường điện tử, hướng tới phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp ở địa phương.
Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đồng Tháp đã ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết nhiều thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm giảm bớt phiền hà cho người dân. Việc cấp hộ chiếu phổ thông cho người từ đủ 14 tuổi trở lên và trẻ em dưới 14 tuổi qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, thanh toán trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh... mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận gần 22.500 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến, trong đó, trẻ em dưới 14 tuổi là 1.905 hồ sơ, trả hộ chiếu qua bưu điện là 22.381 trường hợp. Qua đó, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả, tiết kiệm công sức, chi phí đi lại cho Nhân dân.
Thượng tá Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Đồng Tháp cho biết: "Đơn vị đã triển khai dịch vụ công trực tuyến như là cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước thực hiện ở cấp Tỉnh, trình báo mất hộ chiếu phổ thông, trình báo mất giấy thông hành, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử. Từ ngày 05/7/2024, đơn vị đã triển khai thực hiện 3 dịch vụ công trực tuyến của người nước ngoài gồm cấp thẻ tạm trú, cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Phương hướng tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân ở địa bàn cơ sở, đồng thời tham mưu Ban Giám đốc phối hợp Sở, ban, ngành và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền thực hiện các dịch vụ công trực tuyến".
Bên cạnh đó, từ ngày 01/8/2024 cho đến nay, Công an Đồng Tháp cũng đã triển khai đăng ký xe lần đầu qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cho công dân Việt Nam theo Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn cho Công an cấp huyện quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký. Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 112 hồ sơ đăng ký xe lần đầu qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ngoài ra, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Công an Đồng Tháp đã chủ động tham mưu Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án; phối hợp các Sở, ngành có liên quan đẩy mạnh thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, bổ sung tiện ích sổ sức khỏe điện tử trên VNeID; thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; triển khai 2 dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi", "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng"; tiếp tục thực hiện có hiệu quả 40 mô hình điểm của Đề án 06.
Đặc biệt, Công an Đồng Tháp đã triển khai thực hiện mô hình điểm của Đề án 06 đối với mô hình số 4 "Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên VNeID". Đến nay, Công an tỉnh có 121 dịch vụ công trực tuyến, qua đó tiếp nhận được hơn 400.000 hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...
Với tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến, sáng tạo, bản lĩnh, Công an Đồng Tháp đã triển khai, thực hiện nghiêm túc Luật Căn cước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu được tiện ích khi giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, từ đó góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!