Cụ thể, khoảng hơn 2h cùng ngày, đầu máy D19E-943 kéo 24 tàu hàng container HH16T khi đến khu gian Lăng Cô-Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km (đoạn thuộc TDP Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) thì đầu bánh bị trật bánh 2 trục, cách khỏi mép đường ray chừng 50cm. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tạm thời bị gián đoạn.
Ngành đường sắt tại tỉnh Thừa Thiên Huế huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu hộ tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray.
Chỉ trong vòng 2 tháng vừa qua, tại khu vực Lăng Cô xảy ra 4 vụ tàu hỏa bị trật bánh, khiến đường sắt tê liệt tạm thời để khắc phục sự cố. Trong đó, 3 vụ trật bánh lần trước là tàu khách, còn lần này là tàu hàng.
Sau các sự cố xảy ra ở khu vực Lăng Cô, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân và đã có kết luận chính thức.
Theo đó, nguyên nhân vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua Ghi có Tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn (2200mm). Khi đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Để đảm bảo an chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng cô); bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15. Qua kiểm tra, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!