Đẩy nhanh lắp đặt hàng trăm hệ thống cảnh báo tàu tự động

Lê Hải, Phùng Định-Chủ nhật, ngày 19/02/2023 14:54 GMT+7

VTV.vn - Ngành đường sắt đang đẩy nhanh lắp đặt thiết bị tín hiệu tự động tại nhiều đường ngang giúp cảnh báo chính xác các tàu đang tới.

Ngoài nỗ lực dẹp bỏ các công trình vi phạm hành lang đường sắt hay các đường ngang tự mở qua đường sắt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, ngành đường sắt đang đẩy nhanh lắp đặt thiết bị tín hiệu tự động tại nhiều đường ngang với mong muốn giúp cảnh báo chính xác các tàu đang tới. Trong đó dự kiến sẽ ưu tiên lắp đặt tại các điểm đen giao thông hoặc các điểm thường xảy ra tai nạn đường sắt.

Đường ngang Tứ Kỳ là nơi có nhiều người và phương tiện lưu thông, gần bến xe Nước Ngầm. Chính vì thế, ngoài lắp barie, nơi đây vừa hoàn thành lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động từ xa giúp công nhân gác chắn biết chính xác giờ tàu tới. Tuy nhiên, số điểm cảnh báo tự động này hiện nay còn rất ít ở khu vực do công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội quản lý với chỉ 30 điểm được lắp đặt trong tổng khoảng 300 đường ngang có nhân viên gác chắn.

Đẩy nhanh lắp đặt hàng trăm hệ thống cảnh báo tàu tự động - Ảnh 1.
Đẩy nhanh lắp đặt hàng trăm hệ thống cảnh báo tàu tự động - Ảnh 2.

Ngay tại điểm vừa xảy ra vụ tai nạn ở huyện Thường Tín cách đây vài tuần, nhân viên gác chắn hiện cũng chỉ thông tin tàu đi và đến qua điện thoại nên việc tính giờ tàu tới rất thủ công, chưa kể hàng nghìn lối đi tự mở xung quanh chỉ là các bảng cảnh báo tạm.

Theo ông Lê Đăng Chiên - nhân viên gác chắn: "Nếu có hệ thống thông tin tự động trước đó khoảng 1 đến 2 km thì chúng tôi sẽ biết để có thể đóng gác chuẩn nhất".

Theo đại diện công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội, chính vì tính cấp thiết, năm 2023 sẽ đẩy nhanh lắp đặt cảnh báo tàu tự động ở 60 điểm, gấp đôi số điểm đã có, trong đó ưu tiên các gác chắn tập trung lưu lượng người qua lại đông.

Đẩy nhanh lắp đặt hàng trăm hệ thống cảnh báo tàu tự động - Ảnh 3.
Đẩy nhanh lắp đặt hàng trăm hệ thống cảnh báo tàu tự động - Ảnh 4.

Trên cả nước trong năm nay dự kiến sẽ tập trung nhân lực để hoàn thành thêm gần 300 hệ thống tín hiệu tự động tàu từ xa. Còn những điểm lối mở tự phát, chủ trương sẽ xóa bỏ hoàn toàn để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn.

Triệu tập lái xe đầu kéo va chạm móp đầu tàu hỏa tại Hà Nội Triệu tập lái xe đầu kéo va chạm móp đầu tàu hỏa tại Hà Nội Tai nạn giao thông giữa tàu khách với xe ô tô đầu kéo Tai nạn giao thông giữa tàu khách với xe ô tô đầu kéo Tàu hoả tông ô tô bẹp dúm, 5 người kịp thoát ra ngoài Tàu hoả tông ô tô bẹp dúm, 5 người kịp thoát ra ngoài

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước