Đề xuất bố trí 500 tỷ đồng gia cố 12 hầm đường sắt xuống cấp

PV (t/h)-Thứ năm, ngày 06/06/2024 06:43 GMT+7

Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh trên địa bàn huyện Tuy An, Phú Yên (Ảnh: Nhân dân)

VTV.vn - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị với Bộ GTVT cần gia cố 12 hầm đường sắt ở vị trí xung yếu nhưng đã xuống cấp trầm trọng.

Qua rà soát, trên toàn mạng lưới đường sắt có 12/39 hầm xung yếu. Các hầm này đều nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, được xây dựng và đưa vào khai thác cách đây gần 100 năm mà chưa từng sửa chữa. Tình trạng chung là vỏ hầm bằng bê tông hoặc đá hộc xây bị phong hóa, nứt vỡ, thấm nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phải hạn chế tốc độ chạy tàu.

Cả 12 hầm đều chưa từng được sửa chữa, gia cố, cải tạo từ khi xây dựng đến nay. Để đảm bảo an toàn công trình, tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra như đối với hầm Bãi Gió, Chí Thạnh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT trước mắt cho gia cố đảm bảo an toàn đối với 12 hầm nêu trên bằng các vòm thép hình, khung chống. Kinh phí dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.

Đối với cầu đường sắt đi qua, qua rà soát, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết có 465/1.862 cầu xung yếu. Các cầu này bị quá niên hạn sử dụng, hoặc kết cấu bê tông, đá xây bị phong hóa, xuất hiện nhiều vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép hoặc có kết cấu thép bị rỉ nặng, mặt cầu yếu. Ngoài ra, đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ 876 cống xung yếu.

Trong thời gian chờ triển khai các dự án, để đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình đường sắt, an toàn vận tải đường sắt, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt luôn thông suốt, VNR đã yêu cầu, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, theo dõi, trực chốt và chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, máy móc thiết bị để kịp thời ứng phó nếu có các tình huống khẩn cấp xảy ra.

Trước đó, trên tuyến đường sắt Bắc -  Nam đã xảy ra sự cố sạt lở 2 hầm đường sắt là hầm Đèo Cả - Bãi Gió và hầm đường sắt Chí Thạnh. Cả hầm đường sắt Đèo Cả và hầm Chí Thạnh đều được xây dựng cùng với hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt cách đây cả 100 năm nhưng chưa được gia cố, sửa chữa.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước