Nhân viên công ty TNXP tiến hành thu phí ôtô của người dân. Ảnh: Báo NLĐ
Nội dung được đề cập trong công văn Công ty TNHH Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) vừa gửi UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải thành phố liên quan tổ chức thu phí ôtô đậu dưới lòng đường.
Từ năm 2018, TP Hồ Chí Minh thu phí đỗ ôtô ở 23 đường ở quận 1, 5, 10 (hiện còn 20 tuyến) nhằm giảm ùn tắc, tạo nguồn thu cho ngân sách. Mức phí thấp nhất 20.000-25.000 đồng cho giờ đầu tiên, thông qua ứng dụng MyParking, không dùng tiền mặt. Sau thời gian triển khai, tình trạng ôtô đậu "chây ì" trên các tuyến đường đã giảm, song số tiền thu được luôn thấp hơn chi phí quản lý. Năm 2021, việc thu phí lỗ 8 tỷ đồng.
Công ty TNXP cho biết sau khi đảm nhận việc thu phí cuối năm 2020, đến nay ứng dụng My Parking hoạt động chưa ổn định, nhiều lỗi xảy ra và chưa được nâng cấp thường xuyên. Công ty đã liên hệ bên cung cấp phần mềm là Viettel TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ, song chưa nhận được phản hồi.
Bên cạnh đó, phương án xử lý ôtô vi phạm tại các khu vực đậu xe có thu phí đã được hoàn thiện nhưng chưa thể thực hiện vì các bên liên quan chưa thống nhất. Ngoài ra, nhân viên thu phí không có quyền xử phạt tài xế vi phạm, dẫn đến tình trạng cự cãi; lòng đường nhiều tuyến thu phí bị lấn chiếm để kinh doanh...
Những hạn chế trên được cho đã khiến công tác thu phí ôtô đậu dưới lòng đường không đúng quy chế thành phố ban hành. Do vậy, Công ty TNXP đề nghị Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện ứng dụng, công nghệ; quy chế phối hợp xử lý vi phạm, hoặc lên phương án đấu thầu chọn đơn vị tổ chức thu phí đậu xe.
Sở GTVT TP.HCM không đồng ý ngừng thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường
Sở GTVT TP TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP về kiến nghị đối với đề xuất tạm ngừng hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô (thu phí ô tô đậu lòng đường). Kiến nghị này được Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP gửi đến Sở GTVT TP vào hôm 11/8.
Theo Sở GTVT TP, năm 2020, UBND TP đã có quyết định 4472 về giao chức năng, nhiệm vụ thu phí ô tô đậu lòng đường cho Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP (công ty) đảm trách.
Theo nhìn nhận của Sở GTVT, hiện nay, việc triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy chế của UBND TP còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.
Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo Lực lượng Thanh niên xung phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại về việc thu phí trong thời gian qua của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.
Đồng thời, lực lượng này cũng có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện, kịp thời điều chỉnh tổ chức bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty tiếp tục thực hiện có hiệu quả...
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận 1, 5, 10 chịu trách nhiệm cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính. Các đơn vị liên quan sớm ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo kế hoạch, quy chế của UBND TP đã ban hành.
Mới đây, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng có báo cáo UBND TP về kết quả sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ ô tô có thu phí ở trung tâm TP.
Theo báo cáo, từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2022, số phí đỗ xe thu được hơn 8,5 tỷ đồng. Hiện có 20 tuyến đường tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đỗ xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến.
Nhằm tăng cường công tác quản lý, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo lực lượng Thanh niên xung phong quan tâm hỗ trợ Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong triển khai tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe có thu phí.
Điều chỉnh và nâng cao năng lực quản lý, điều hành trong quá trình tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường. Yêu cầu đơn vị quản lý nhanh chóng xây dựng quy trình, phối hợp xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí nhằm đảm bảo công tác xử lý vi phạm hành chính kịp thời, minh bạch.
Sở đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng đường khẩn trương áp dụng, hoàn chỉnh, nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích. Hoàn chỉnh quy trình giải pháp công nghệ theo hướng tích hợp đa tiện ích từ ứng dụng thu phí; sớm triển khai thí điểm hình thức thanh toán liên thông dịch vụ thu phí đỗ xe với dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC).
Bổ sung chức năng kết nối liên thông với bãi đậu xe của các tổ chức, doanh nghiệp như khách sạn, trung tâm thương mại, bến xe, sân bay…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!