Theo kế hoạch, các tuyến xe bus nhanh BRT của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sử dụng xe bus chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG. Nhưng nay, Sở Giao thông vận tải Thành phố đề xuất thay toàn bộ bằng những chiếc xe bus điện tương tự như thế này.
Với việc sử dụng năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường, không phát ra mùi và tiếng ồn, loại phương tiện này đang được đánh giá là rất hấp dẫn với người dân. Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, xe bus điện là lựa chọn phù hợp nhất. Các thành phố lớn khác trên thế giới cũng theo xu thế này.
TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu để sử dụng xe bus điện cho tuyến bus nhanh TP. Ảnh: PLO.
Tất nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Bus điện sẽ cần kinh phí đầu tư lớn hơn, từ bản thân chiếc xe đến các trạm sạc điện, bến bãi. Điều đó có nghĩa là sẽ phải điều chỉnh các vấn đề về kinh phí, về trợ giá…
Nhưng cái này chẳng là gì so với những trắc trở mà các tuyến BRT từng đối mặt. Dự án giao thông xanh, TP Hồ Chí Minh dự kiến xây dựng 6 tuyến BRT trong đó tuyến BRT số 1 chạy trên trục chính Đại lộ Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ dài 26km. Vận tốc thiết kế 60 km/h. Những hình ảnh đồ họa mô phỏng tuyến bus này đã được Thành phố Hồ Chí Minh công bố cách đây nhiều năm. Dự án BRT số 1 đã khởi động từ năm 2014 nhưng liên tục phải lùi thời gian thực hiện vì điều chỉnh kỹ thuật, điều chính vốn vay, tạm hoãn vì dịch bệnh… và đến nay mới được khởi động trở lại. Nếu suôn sẻ thì dự kiến sẽ bắt đầu đấu thầu xây lắp vào tháng 9 năm nay và hoàn thành vào giữa năm sau - 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!