Đề xuất tăng hơn 16.000 tỷ đồng đầu tư dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

PV-Thứ hai, ngày 22/01/2024 16:30 GMT+7

VTV.vn - UBND TP Hà Nội đề xuất tăng tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lên hơn 35.000 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với ban đầu.

UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Đề xuất tăng hơn 16.000 tỷ đồng đầu tư dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Ảnh 1.

Phối cảnh ga ngầm C9 tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. (Ảnh: ANTĐ)

TP Hà Nội đề xuất tổng mức đầu tư dự án gần 35.590 tỷ đồng, tăng hơn 16.030 tỷ (khoảng 82%) so với tổng mức được phê duyệt năm 2008. Trong đó, vốn vay ODA sau điều chỉnh hơn 29.670 tỷ đồng, vốn đối ứng của Hà Nội hơn 5.910 tỷ đồng.

Hai hạng mục tăng vốn nhiều nhất là chi phí xây dựng (tăng hơn 6.670 tỷ đồng) và chi phí thiết bị (tăng hơn 2.750 tỷ đồng). Việc tăng tổng mức đầu tư do các thay đổi quy mô, tỷ giá quy đổi, biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công và tiền lương...

UBND TP Hà Nội lý giải, việc tăng tổng mức đầu tư do báo cáo nghiên cứu khả thi được lập giai đoạn 2007 -2008 khi Việt Nam chưa có đầy đủ định mức, đơn giá áp dụng cho đường sắt đô thị. Việc xác định tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn chỉ dựa trên cơ sở suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang được xây dựng ở châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ.

Ngoài ra, dù đã xem xét sự tương thích với điều kiện thi công và mặt bằng giá cả tại TP Hà Nội thời điểm 2008, do còn thiếu kinh nghiệm thực tế nên việc tính toán chưa xem xét đầy đủ yêu cầu an toàn, chưa tính toán đủ việc tổ chức vận hành, khai thác, bảo dưỡng.

Về thời gian hoàn thành, TP Hà Nội đề xuất thực hiện dự án đến năm 2031, cụ thể vận hành năm 2029 và hai năm đào tạo, bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đề xuất giữ nguyên tổng chiều dài tuyến so với phê duyệt trước đó là 11,5 km, nhưng tăng chiều dài đoạn trên cao từ 8,5 km lên 8,9 km và đoạn đi ngầm giảm từ 3 km xuống 2,6 km.

Tờ trình cũng đề cập đến phương án xây dựng ga ngầm C9 bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội.

Trong đó, phương án xây dựng ga C9 bảo đảm không vi phạm vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, không ảnh hưởng đến an toàn các công trình văn hóa, bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc và đã được UBND TP Hà Nội nghiên cứu cẩn trọng, xin ý kiến thống nhất các bộ, ngành liên quan, báo cáo Thủ tướng.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2008. Dự án có tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng và là dự án nhóm A.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện từ năm 2009 đến 2015.

Điểm đầu của tuyến đường sắt đô thị từ Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Trên tuyến có 3 nhà ga trên cao, 7 ga ngầm, vị trí khu bảo dưỡng, sửa chữa (Depot) đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Sau 15 năm, dự án chưa thể khởi công. Trong đó, hạng mục vướng nhiều tranh cãi là vị trí xây dựng ga ngầm C9 ở khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Theo phương án ban đầu được Hà Nội lựa chọn, vị trí ga ngầm C9 dự kiến đặt trong khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, dài 150 m, rộng hơn 21 m, sâu trên 17 m và có 3 tầng.

Hiện dự án vẫn đang thực hiện các thủ tục đầu tư, ít có chuyển động trên thực địa. Đến quý IV/2023, các quận đang giải phóng mặt bằng tại depot, ga trên cao và phần ga ngầm, số tiền giải ngân mới đạt khoảng 900 tỷ đồng.

Đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần cơ chế, chính sách mang tính đột phá Đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần cơ chế, chính sách mang tính đột phá

VTV.vn - Ngày 17/1, UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước