Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn cho biết đang phải khổ sở… "làm luật" với một nhóm đối tượng có dấu hiệu bảo kê thì mới có thể làm ăn.
Không nộp tiền, hàng hóa không được thông quan?
Qua lời kể của một số chủ hàng, bình thường, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Chi Ma không phải đóng bất cứ loại phí "ngoài luồng" nào.
Tuy nhiên, gần đây, đã xuất hiện một nhóm đối tượng hoạt động dưới danh nghĩa là chủ bến bãi tập kết hàng đợi thông quan. Nhóm này yêu cầu chủ doanh nghiệp đóng tiền "làm luật" hàng chục triệu đồng/1 chuyến hàng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VTV News, chị TH. – một chủ doanh nghiệp tại Tp Lạng Sơn cho biết, trong nhóm kể trên có một người tên Thắng và một người tên Lợi. Khi chủ hàng không chịu chung chi theo yêu cầu, họ sẽ gây khó dễ, để thủ tục thông quan bị ách tắc. Hàng bị ách tắc thì hoạt động kinh doanh sẽ gặp đình trệ, thua lỗ. Vì thế, dù bức xúc nhưng chị TH. và một số chủ hàng khác đành cắn răng chấp nhận yêu cầu phi lý trên. …"Trước đây, chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, nhưng kể từ khi nhóm người này đến lập bến bãi ở đây, tự ra thông báo ai muốn đi hàng phải nộp tiền. Mà quả thực nếu không nộp tiền, hàng hóa không về được. Ban đầu, chúng tôi quyết không nộp nhưng hoạt động kinh doanh bị ngừng đọng nên đành phải làm theo"… - chị TH. bức xúc chia sẻ.
"Họ nói đây là ‘tiền làm luật cho các Sếp’. Mà Sếp nào thì có ai hay… chúng tôi cũng sợ ảnh hưởng công việc nên cứ đến ngày lại phải đóng. Mà không đóng là tuyệt nhiên hàng không thể đi… Nhiều khi sợ chậm hàng mất khách, nhà tôi phải vay mượn mà đóng vào. Doanh nghiệp nào cũng rất bức xúc, khó chịu… Không rõ người tên Thắng có quan hệ thế nào, nhưng các doanh nghiệp đều kể rằng họ bị mất hết hàng hóa nhập nếu không đóng tiền, nên tôi và nhiều doanh nghiệp sợ không có hàng phải bỏ nghề" – chị TH. cho biết thêm" ...
Anh V.T. ở Lạng Sơn cũng là một chủ hàng. Anh này đã không thể "chịu" nổi mức phí "làm luật" nên cuối cùng đành bỏ nghề. Anh V.T chia sẻ: "Trước khi có anh Thắng, tôi không mất tiền phí gì. Nhưng kể từ hơn 1 năm qua, hôm nào mà chậm nộp tiền thì xe không được qua, chỉ khi có tiền mới cho xe qua. Chỉ 1-2 lần chậm trễ xe không được qua thì khách hàng lại tìm cửa khác là mình mất mối" ...
Theo tìm hiểu của các chủ doanh nghiệp, nhóm người nói trên từ Quảng Ninh lên mua lại bãi tập kết hàng từ một chủ khác. Các giao dịch chung chi thông qua một người tên là Nam. Các chủ hàng, cứ vào chủ nhật hàng tuần, thông tin số chuyến hàng cần thông quan trong tuần để Nam thu tiền vào ngày thứ Hai của tuần kế tiếp.
Một chủ doanh nghiệp tiết lộ phải chuyển khoản cho người tên Phạm Thế Nam - người mà các chủ doanh nghiệp cho rằng đứng ra nhận tiền để "làm luật với các sếp". Theo quan sát có thể thấy số tiền bị giục chuyển khoản lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi lần chuyển tiền.
Một bãi tập kết của các xe tải đợi thủ tục thông quan khu cửa khẩu Chi Ma
Sẽ xác minh làm rõ, không bao che, kiên quyết xử lý đúng người đúng tội nếu có vi phạm
Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Chi Ma - Nguyễn Bảo Ngọc trả lời phỏng vấn với VTV.
Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Chi Ma - ông Nguyễn Bảo Ngọc đã tiếp nhận, phản hồi nguồn thông tin từ báo điện tử VTV News một cách cởi mở. Theo đó, thủ tục thông quan ở cửa khẩu Chi Ma là minh bạch. Doanh nghiệp không phải đóng bất cứ khoản "ngoài luồng" nào. Việc này, các doanh nghiệp cũng đã xác nhận ở trên. Tuy nhiên, hoạt động của các doanh nghiệp làm dịch vụ xung quanh khu cửa khẩu thì phức tạp do các yếu tố cạnh tranh.
Ông Nguyễn Bảo Ngọc cam kết Hải quan cửa khẩu Chi Ma sẽ tiến hành xác minh ngay, làm rõ câu chuyện này đang diễn ra như thế nào, có hay không. Trên cơ sở sẵn sàng quyết liệt vào cuộc, khi có kết quả xác minh, phía hải quan sẽ thông tin rộng rãi để người dân nắm được, đồng thời cũng giải tỏa bức xúc của doanh nghiệp (nếu có).
Quan điểm của Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, thông suốt quan điểm của Chi cục đơn vị là luôn luôn tạo điều kiện thông thoáng cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp; đồng thời, quyết tâm giữ gìn sự trong sạch trong lực lượng hải quan cũng như các lực lượng đang đóng trên khu vực cửa khẩu.
VTV News sẽ tiếp tục tìm hiểu về câu chuyện này và thông tin sớm nhất tới độc giả trong thời gian tới!
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!