Nguyên nhân chính là việc bàn giao mặt bằng diễn ra rất chậm. Mục tiêu đưa các dự án vào khai thác vào cuối năm 2025 hiện đang gặp nhiều khó khăn.
Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vừa được bàn giao thêm hơn 250 mét mặt bằng. Tuy nhiên, do mặt bằng phân tán, manh mún và diện tích nhỏ, nhiều mũi thi công buộc phải dừng hoạt động chờ mặt bằng.
Ông Trần Văn Chuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, cho biết: "Ngoài 5km đã được bàn giao trước đây, chúng tôi mới chỉ nhận thêm 1km mặt bằng nữa".
Sau 3 tháng khởi công, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng mới được bàn giao 10% tổng mặt bằng. Tương tự, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh cũng mới chỉ bàn giao 14% mặt bằng tổng số sau 7 tháng khởi công.
Hai dự án cao tốc này không chỉ giải quyết vấn đề lưu thông mà còn có vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, tạo thành trục kinh tế vùng núi phía Bắc và kết nối Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng và Quảng Ninh.
Theo đại diện tỉnh Lạng Sơn, vướng mắc lớn nhất cho công tác giải phóng mặt bằng là thiếu 170 héc ta chỉ tiêu quy hoạch đất giao thông và muốn được bổ sung cần được bộ Tài nguyên môi trường đồng thuận. Hiện địa phương này cũng đa rà soát các dự án chưa quan trọng, để dành chỉ tiêu sử dụng đất giao thông cho 2 dự án cao tốc đi qua địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ giao trách nhiệm cho từng cá nhân liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Và sẽ coi đây là điều kiện quan trọng để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ cán bộ địa bàn nếu như không bàn giao mặt bằng cho dự án theo kế hoạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!