Theo kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận giai đoạn 1 tại 6 quận với thời gian thí điểm 12 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2022).
Được biết, kế hoạch xe đạp đô thị chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1, thí điểm từ năm 2022-2023 triển khai 1000 xe, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện, bố trí tại 6 quận trung tâm là: Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.
Giá vé dự kiến sau thời gian hoạt động thử nghiệm đưa ra cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp cơ và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Phí thuê xe cả ngày với hai loại xe cũng lần lượt là 60.000 và 120.000 đồng. Ngoài ra, đơn vị vận hành còn bán vé theo tháng, quý và năm.
Đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, khách du lịch, học sinh - sinh viên… Xe đạp công cộng sẽ giúp đi lại trong nội đô Hà Nội, kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm…
Tuy nhiên, đã hơn 6 tháng trôi qua, dự án đưa xe đạp công cộng vào hoạt động trước Tết Nguyên đán Quý Mão vẫn chưa đi vào hoạt động, các trạm xe bỏ không, gây lãng phí. Ảnh: Nguyễn Xuyến
Theo ghi nhận tại các quận trên địa bàn Hà Nội, hiện có một số trạm xe đã được kẻ vạch tại các địa điểm như tại vườn hoa Lý Thái Tổ, số 12 Đào Tấn, công viên Lenin. Thế nhưng, xung quanh không có một chiếc xe đạp nào, điều này khiến cho người dân có phần cảm thấy hụt hẫng. Ảnh:Nguyễn Xuyến
Tại Trạm đỗ xe vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm), vạch kẻ điểm dừng xe đạp công cộng bỏ không chiếm 2/3 vỉa hè. Nhiều người đi bộ, đặc biệt là khách nước ngoài không dám đi vào khu vực có vạch kẻ này mặc dù điểm kẻ ô này đang để không 6 tháng qua. Ảnh: Nguyễn Xuyến
Tại trạm xe đạp công cộng ở Công viên Lenin (Ba Đình), bản chỉ dẫn ở đây sau khi được nhà đầu tư cho chôn cột xong đang có tình trạng sụt lún mặt bằng xuống cấp và lá cây phủ dày. Ảnh: Nguyễn Xuyến
Rác thải xuất hiện nhiều gây ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị. Ảnh: Nguyễn Xuyến
Trước việc nhiều trạm đỗ xe đạp công cộng được bố trí diện tích trên vỉa hè nhưng đang bỏ không, nhếch nhác, ngày 27/6 đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã có yêu cầu để Cty Trí Nam sớm bố trí đủ phương tiện, đưa xe đến các điểm đã được các quận bố trí mặt bằng để hoạt động. "Nhà đầu tư vừa báo cáo, trong tháng 7 sẽ đưa xe đạp công cộng vào hoạt động tại Hà Nội", đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!