Phát triển một đô thị không thể tách rời với phát triển giao thông, dù là khu vực trung tâm hay vùng ven thành phố.
Theo nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, phát triển đô thị gắn kết với định hướng về giao thông công cộng, còn gọi là mô hình TOD - là một lựa chọn khả thi cho Hà Nội.
Điều đầu tiên cần quan tâm để xây dựng một đô thị theo định hướng TOD - là ưu tiên cao nhất đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) cho biết: "Khi chúng ta muốn phát triển theo mô hình đô thị TOD, tức là chúng ta phải ưu tiên cho giao thông công cộng chứ chúng ta không chỉ tập trung vào giao thông thông thường hay là giao thông cá nhân. Phải tập trung cho giao thông công cộng thì mô hình TOD mới thật sự hiệu quả".
Thực tế từ năm 2017, Hà Nội đã lập đồ án Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội và phụ cận theo mô hình TOD. Nhưng đồ án khi đó được giới phân tích đánh giá còn nhiều hạn chế, khi vai trò của giao thông đô thị chưa thực sự nổi bật.
Theo đuổi mô hình phát triển đô thị này cũng là cơ hội tốt để thành phố cải tạo cảnh quan, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng.
Lấy đầu mối giao thông làm điểm trung tâm để phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Rất nhiều những lợi ích mà mô hình TOD có thể mang lại cho công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô trong tương lai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!