Công nhân trên công trường tuyến Metro số 1. (Ảnh: Báo điện tử Nhân dân)
Do tác động của dịch COVID-19, thời gian qua tiến độ thi công tuyến Metro số 1 ở TP Hồ Chí Minh đã gặp nhiều khó khăn. Chủ yếu do các chuyên gia và vật tư từ nước ngoài bị chậm nhập cảnh, nhập khẩu vào Việt Nam. Để khắc phục, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã vừa có đề xuất sử dụng thêm các nguồn lực và vật tư trong nước để thay thế, đảm bảo tiến độ thi công.
Ga Ba Son là một trong các ga ngầm quan trọng của tuyến Metro số 1. Hiện, đây là gói thầu đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kịp chào mừng ngày lễ lớn 30/4. Trong bối cảnh mà dịch COVID-19 thời gian qua đã có nhiều tác động tiêu cực.
Cụ thể theo kế hoạch, các gói thầu trên toàn tuyến Metro số 1 sẽ đạt 85% tiến độ vào năm 2020, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2022. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, tiến độ của cả công trình đã bị chậm, năm 2020 chỉ đạt tổng tiến độ 83%.
Phía Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho đến nay vẫn đặt mục tiêu sẽ đảm bảo tiến độ tổng thể của công trình. Bằng cách là liên tục tổ chức tăng ca, chia làm nhiều mũi thi công. Bên cạnh đó là hỗ trợ các thủ tục nhập cảnh, giấy phép lao động cho các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, tăng cường làm việc từ xa để đẩy nhanh tiến độ.
Giải pháp quan trọng khác cũng được đề xuất lên UBND TP là tăng cường sử dụng các chuyên gia, kỹ sư, lao động người Việt để giảm phụ thuộc vào nước ngoài. Đồng thời cũng tính đến phương án thử nghiệm, sử dụng vật tư trong nước hoặc nhập khẩu từ chi nhánh các nước đã kiểm soát được dịch bệnh, có nới lỏng kiểm soát đi lại, để cung cấp kịp thời vật tư.
Tất nhiên, cốt yếu vẫn phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của công trình quan trọng này. Đảm bảo an toàn, chất lượng công trình vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết cũng đề xuất thuê một bên thứ ba độc lập tham gia thử nghiệm, kiểm tra quá trình này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!