Đèo Lò Xo thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh, là điểm tiếp nối tự nhiên giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum. Những cảnh báo đường xuống cấp được đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt khắp nơi. Mặt đường bê tông bị nứt toạc và biến dạng ở nhiều đoạn, gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông. Các vết nứt và hư hỏng này tạo ra những góc cạnh sắc bén, có thể cắt vào lốp xe và gây nguy cơ nổ lốp dẫn đến tai nạn.
Ngày nào đơn vị quản lý đường bộ cũng tiến hành bảo dưỡng và sửa chữa đoạn đường 70 km từ Quảng Nam đi Kon Tum. Vào mùa mưa, việc sửa chữa tạm thời theo kiểu vá víu, đặc biệt là đoạn tuyến Kon Tum. Phương án sửa đường kiểu hư đâu vá đấy không mang lại hiệu quả lâu dài.
Ông Nguyễn Quảng, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Kon Tum, cho biết: "Do đường sử dụng trên 20 năm, đi qua địa hình phức tạp, có mạch nước ngầm nên sinh ra hư hỏng. Đơn vị quản lý tập trung sửa chữa nhỏ bằng bê tông nhựa. Về lâu dài thì phải có giải pháp đầu tư lớn".
Nếu trước đây, mỗi ngày có khoảng 4000 lượt phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Quảng Nam đi Tây Nguyên thì hiện nay, số phương tiện giao thông tăng cao đột biến, chủ yếu là xe tải hạng nặng và xe khách. Với sự xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay, cần có giải pháp đồng bộ và lâu dài để nâng cấp mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường huyết mạch mang tầm chiến lược của quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!