Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa công bố số điện thoại đường dây nóng nhằm kịp thời tiếp nhận và xử lý các thông tin về sự cố, tai nạn giao thông đường sắt, các yếu tố có nguy cơ uy hiếp an toàn chạy tàu do các cá nhân, tổ chức cung cấp.
Theo đó, số điện thoại đường dây nóng là 0369118118, do Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt thuộc VNR quản lý. Số điện thoại này bảo đảm các tính năng: Ghi âm cuộc gọi, lưu số điện thoại của người gọi; tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời, thông báo ngay đến đơn vị, chức danh có trách nhiệm giải quyết theo các quy định hiện hành của VNR về công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
Theo yêu cầu của VNR, các đơn vị thành viên Tổng công ty quán triệt đến người lao động trong đơn vị nghiêm chỉnh thực hiện việc báo tin và xử lý tin báo theo đúng quy định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên đường sắt quốc gia trong việc giải quyết sự cố, tai nạn giao thông.
Các chi nhánh xí nghiệp đầu máy, khai thác đường sắt… niêm yết số điện thoại đường dây nóng này tại trụ sở đơn vị, các khu ga, trạm đầu máy…; tổ chức phối hợp, làm việc với các địa phương có đường sắt đi qua thực hiện công tác truyền thông, tuyên truyền về việc báo tin qua đường dây nóng rộng rãi đến người dân.
Các công ty bảo trì đường sắt niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các điểm giao cắt với đường sắt, như đường ngang có gác, đường ngang cảnh báo tự động, cần chắn tự động, lối đi tự mở, các cung cầu, cung đường...
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở làm việc, trên các đoàn tàu.
Liên quan đến sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), vào sáng 26/5, trong lúc công nhân đang dọn đất đá tại điểm sạt lở trong hầm đường, thì lượng đất đá lớn đã sạt xuống bịt kín một đoạn hầm. Sau sự cố này, Tổ công tác khắc phục sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh đã trực tiếp khảo sát khu vực sạt lở, đồng thời tiếp tục tìm phương án hiệu quả hơn để khắc phục.
Thứ 3 tuần trước, trong lúc đang được nâng cấp, hầm đường sắt Chí Thạnh được xây dựng hơn 100 năm trước đã bị sạt lở, đất đá vùi lấp 2 toa xe công vụ. Khối lượng đất đá sụt xuống hầm rất lớn và phức tạp hơn so với vụ sạt lở hầm Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa vào giữa tháng trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!