Cán bộ tư vấn của Tổng đài 111 tiếp nhận các cuộc gọi đến nhờ can thiệp, hỗ trợ trẻ em - Ảnh: Báo Điện tử An ninh Thủ đô
Đại diện Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã khẳng định hiệu quả đồng hành và trở thành những người bạn tin cậy của trẻ em vào các gia đình qua Tổng đài 111 với việc cung cấp các dịch vụ bảo vệ và nâng cao nhận thức về quyền trẻ em.
Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tư vấn hỗ trợ gần 11.000 ca trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bị bóc lột, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vi phạm quyền trẻ em.
Trong số 496.183 cuộc gọi tư vấn của tổng đài có 33.967 cuộc gọi tư vấn về xâm hại bạo lực; 98.237 cuộc tư vấn liên quan tới những khó khăn của trẻ em trong quan hệ ứng xử với các thành viên gia đình, bạn bè, thầy cô và cộng đồng; 43.286 cuộc gọi tư vấn liên quan đến sức khỏe thể chất của trẻ em; 19.713 cuộc gọi tư vấn liên quan tới tâm lý trẻ em; 17.907 cuộc gọi tư vấn về sức khỏe sinh sản trẻ em.
Kết quả thống kê cho thấy, số cuộc gọi về xâm hại bạo lực trẻ em có xu hướng tăng đột biến những năm gần đây. Từ năm 2019 đến nay, tỉ lệ các cuộc gọi về vấn đề này trung bình chiếm trên dưới 50%.
Đặc biệt, trong các ca can thiệp của Tổng đài, tỷ lệ các ca xâm hại, bạo lực chiếm tỷ lệ cao với 45,28% là ca bạo lực và 24,31% là ca xâm hại tình dục.
Những năm gần đây, không chỉ người chăm sóc trẻ, người thân của trẻ, trẻ em gọi tới đề nghị tư vấn kết nối can thiệp cho con em mình khi rơi vào tình trạng bị xâm hại, cho thấy tín hiệu phản ứng tích cực của xã hội trước vấn đề xâm hại trẻ em.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!