Đây chính là những tuyến nối tiếp quan trọng, không chỉ góp phần nâng hiệu quả khai thác của trục cao tốc Bắc - Nam, mà còn tạo sự liên kết vùng cho các địa phương có cao tốc đi qua.
Tại nút giao Thiệu Giang, tỉnh Thanh Hóa, các công tác thi công đã cơ bản hoàn tất. Đây là nút giao nằm trong nhóm bổ sung và có sự liên kết đầu tư giữa Bộ Giao thông vận tải với địa phương, nhằm tạo khai thác tiềm năng khi tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác
"Nút giao Thiệu Giang nối với cao tốc Bắc - Nam được đầu tư 454 tỷ đồng, dự kiến sẽ thông xe vào 15/4 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân", ông Trương Văn Khiêm, Giám đốc Ban Quản lý xây dựng huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa, cho biết.
Với chiều dài gần 100 km, trục cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Thanh Hóa sẽ có 7 nút giao. Để tạo tính liên kết, địa phương này đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng các tuyến kết nối theo quy hoạch phát triển cho từng vùng.
Tại nút giao Thiệu Giang, tỉnh Thanh Hóa, các công tác thi công đã cơ bản hoàn tất.
"Chúng tôi sẽ bố trí các khu công nghiệp ở gần khu vực nút giao. Trong năm 2024, chúng tôi sẽ hoàn thành quy hoạch của 4 khu công nghiệp ở các nút giao với cao tốc", ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa thông tin.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, cùng với việc sớm đưa trục cao tốc Bắc - Nam vào khai thác, có thể sẽ tiếp tục bổ sung thêm các nút kết nối cho các địa phương trên tinh thần đúng quy hoạch và quy định hiện hành.
"Việt Nam cần phải triển khai điều tiết, kết hợp đầu tư công cấp khu vực tốt hơn, do đó cần sự phối hợp ở cấp trung ương, triển khai ở cấp địa phương để tạo động lực tăng trưởng theo chuỗi liên kết vùng, đặc biệt ở những khu vực giao thông còn hạn chế", ông Jonathan Pincus, chuyên gia kinh tế quốc tế cao cấp, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, nhận định.
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, các địa phương cũng tiếp tục rà soát để bổ sung thêm các nút giao gắn với quy hoạch theo trục giao thông huyết mạch này.
Theo quy định, khoảng cách mỗi nút giao trên đường cao tốc không ngắn hơn 10 km và phù hợp với định hướng phát triển của từng địa phương gắn với kết nối liên vùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!