Càng ở những khu vực đông dân cư, các điểm vui chơi, di tích, giá trông giữ sẽ tăng theo từ 2 - 3 lần.
Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, khu vực tập trung nhiều tòa chung cư, khối văn phòng, giá trông giữ ở khu vực này theo quy định là 15.000 đồng/lượt đối với ô tô. Tấm biển bên ngoài "Dự án chung cư để bán và văn phòng cho thuê", khoảng đất bên trong được lợp mái tôn, chia lốt từng loại xe.
"Thực trạng của các bãi tự phát là do nhu cầu quá tải, không có chỗ gửi xe nên đành tặc lưỡi phải chấp nhận cái giá đó. Ở đây còn đỡ, giá chỉ khoảng 50.000 đồng, tôi thấy ở nhiều quận khác, giá có thể lên hàng trăm nghìn đồng", ông Dương Tuấn Hưng, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ.
Hà Nội ngày càng đông đúc, lượng phương tiện mỗi ngày lại tăng cao, nhưng diện tích dành cho việc trông giữ phương tiện còn nhiều hạn chế. (Ảnh: Dân trí)
"Giá cao hơn thông thường rất nhiều. Có 2 kiểu, một là bảo vệ ra đặt giá luôn, 50.000 đồng chẳng hạn, có thể uống cà phê 30 phút giá 30.000 đồng nhưng ngồi đến 40 phút hoặc 1 tiếng, giá có thể lên 60.000 đồng hoặc 100.000 đồng", anh Nguyễn Quốc Hoài Việt, quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết.
Thực tế một bãi xe khi muốn hoạt động, kinh doanh trông giữ phương tiện cần có bảng niêm yết công khai nội quy, giá trông giữ theo quy định của thành phố; ngoài ra cần có tên và số điện thoại của cơ quan có thẩm quyền để chủ xe có thể phản ánh, khiếu nại khi cần thiết.
Một điểm trông giữ khác gần khu vực phố đi bộ quận Hoàn Kiếm, bảng trông giữ xe máy do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép, niêm yết công khai bảng giá dịch vụ, giá trên vé xe cũng ghi rõ 8.000 đồng/lượt gửi nhưng trên thực tế lại thu 15.000 đồng/lượt.
Loạn giá trông giữ phương tiện, một phần đến từ việc Hà Nội mới có khoảng 590 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tập trung và 560 điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới lòng đường, vỉa hè. Con số này mới chỉ giải quyết được 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Trong khi chờ lời giải cho bài toán chỗ đỗ xe, những lời mời chào sẽ còn tiếp diễn.
Hà Nội ngày càng đông đúc, lượng phương tiện mỗi ngày lại tăng cao trong khi diện tích dành cho việc trông giữ phương tiện còn nhiều hạn chế. Để giảm bớt các bãi trông giữ xe trái phép hay tùy tiện tăng giá vé, ngay từ đầu năm nay, TP Hà Nội đã tổ chức lực lượng liên ngành để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm.
"Chúng tôi có kế hoạch chuyên đề riêng phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân thu giữ phương tiện quá giá. Đơn vị sẽ yêu cầu các điểm trông giữ phải ký cam kết. Còn đối với nhu cầu giao thông tĩnh, cũng đề nghị các cấp, chính quyền xem xét tạo điều kiện cho những điểm, bãi đất trống chưa triển khai thì giao cho các tổ chức chính quyền của địa phương đứng ra tổ chức trông giữ", ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông cơ động, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho hay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!