Mùa mưa bão đã và đang đến, đặc biệt là mùa mưa tại các tỉnh thành miền Bắc nhiều lúc làm nước sông dâng lên rất cao. Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, CSGT TP Hà Nội ngoài việc tăng cường kiểm tra, còn nghiêm khắc kiên quyết không cho các tàu, đò không đủ điều kiện an toàn xuất bến.
Tại bến đò Cẩm Cơ, thuộc xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, bên kia là bến phà Bình Minh thuộc tỉnh Hưng Yên. Các chiến sĩ CSGT đường thủy kiểm tra đò vừa chở khách từ bên sông qua Thường Tín. Dù đã được đảm bảo đa số các giấy tờ, nguyên tắc an toàn, nhưng do các phao cứu sinh lại để ở một góc và không tiện cho người dân quan sát và sử dụng khi cần. Lực lượng CSGT đã yêu cầu lái đò phải treo ra dọc hành lang của con đò. Đồng thời, người lái phương tiện cũng phải đo nồng độ cồn, đảm bảo các yếu tố an toàn lực lượng CSGT mới cho xuất bến chở khách về phía bên kia.
Lái tàu đang được yêu cầu treo các áo phao ra dọc hành lang hai bên cho người đi đò dễ tiếp cận
Đại úy Lê Văn Hải – Đội Cảnh sát Đường thủy số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ: "Những ngày này chúng tôi kiểm tra kiểm soát liên tục, ngoài bằng lái, các yếu tố an toàn, chỉ thiếu một yếu tố nào chưa thấy an toàn hoặc vượt số người quy định, chúng tôi kiên quyết không cho xuất bến." Ngoài ra, những ngày mà gió lớn, sóng to, nước chảy mạnh khi ảnh hưởng bởi thời tiết bão lũ chúng tôi sẽ nhắc nhở các chủ đò dừng ở trong bờ, không chở khách nữa để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người cũng như phương tiện. Các bến đò, bến phà cũng phải kí cam kết trước, trong và sau khi có bão tuyệt đối không cho các phương tiện rời bến khi mà điều kiện thời tiết không thuận lợi."
"Chúng tôi cứ thấy gió lớn là chúng tôi tự dừng không dám chở khách hay phương tiện qua sông nữa, vì cứ tính ra được vài trăm nghìn một ngày nhỡ chẳng may gió máy rồi đủ các yếu tố khác thì thiệt hại còn lớn hơn nhiều lần số tiền kiếm được". Ông Trần Xuân Hiệp, một chủ đò và cũng trực tiếp lái đò tâm sự cùng phóng viên VTV News khi đang được Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện.
Cùng chia sẻ với VTV News, ông Lê Anh Tuấn, một thuyền trưởng và chủ tàu mang biển kiểm soát của Vĩnh Phúc chia sẻ: "Nhiều đoạn, chỗ khu vực cầu Đuống hoặc cầu Long Biên, khi mà mùa mưa lũ, nước chảy rất siết, tàu tôi khỏe còn không thể di chuyển được, thậm chí còn phải cầu cứu cứu hộ hướng dẫn để qua cầu hoặc vào bờ cho an toàn. Nên việc lực lượng CSGT kiểm tra chặt, kiểm soát nghiêm ngặt các quy tắc về an toàn là điều cần thiết với chúng tôi."
Không chỉ tăng cường kiểm soát với đò qua sông, các phương tiện chở vật liệu, hàng hóa cũng được kiểm soát chặt thời điểm này để đảm bảo an toàn. Đặc biệt không để xảy ra tình trạng chở quá tải trọng và vi phạm nồng độ cồn. "Với các lái tàu, nếu mà chở quá tải trọng vượt qua vạch mớm nước an toàn thì khi nước chảy siết, bão lũ họ sẽ không thể lái tàu theo ý họ được mà dễ bị trôi theo hướng của dòng nước. Chính vì thế, với các tàu quá tải trọng, chúng tôi xử phạt cũng như yêu cầu hạ tải đúng quy chuẩn, đảm bảo các yếu tố an toàn". Đại úy Lê Văn Hải chia sẻ với phóng viên VTV News.
Nhiều tàu cũng sẽ bất chợt bị kiểm tra hành chính và đo nồng độ cồn với tất cả các lái tàu đang trực tiếp điều khiển phương tiện trên sông, nếu phát hiện có nồng độ cồn, con tàu đó sẽ được yêu cầu cập bờ và tạm thời không cho phép lưu thông để đảm bảo an toàn cho mọi người.
Các đò chở khách qua sông phải được yêu cầu trang bị đủ dụng cụ cứu sinh
Giám sát chặt cả việc chở quá tải của các con đò ngang sông để đảm bảo an toàn mới cho xuất bến
Các lái tàu đều bị kiểm tra nồng độ cồn, nếu vi phạm sẽ tạm ngưng lưu thông phương tiện
Những tàu hàng có dấu hiệu quá tải sẽ ngay lập tức được mời dừng kiểm tra
Đội Cảnh sát đường thủy số 2 hiện phụ trách khoảng 100 km đường sông trên sông Hồng và sông Đuống. Lực lượng những ngày này luôn tăng cường tối đa để vừa kiểm tra, kiểm soát, sẵn sàng hỗ trợ ứng phó cứu hộ nếu xảy ra sự cố trên sông đoạn khu vực đơn vị quản lý.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!