Hà Nội thí điểm xe điện 2 bánh kết nối bus BRT

Nguyễn Sơn-Thứ hai, ngày 28/11/2022 19:33 GMT+7

VTV.vn - Trong 6 tháng thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT, người dân được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện.

Sáng nay (28/11), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải triển khai thí điểm "Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông". Đây là phương án được TP Hà Nội kỳ vọng sẽ thúc đẩy người dân Thủ đô gia tăng việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Chương trình thí điểm nằm trong khuôn khổ Dự án nghiên cứu hợp tác giữa Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải và 46 đối tác quốc tế. Khu vực thí điểm từ nhà chờ tuyến bus nhanh BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông với lộ trình dài khoảng 2,3 km.

Mục tiêu của chương trình này nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh, đồng thời phát triển mô hình kết nối đầu cuối các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện 2 bánh, góp phần nâng cao chất lượng môi trường không khí tại thành phố Hà Nội.

Hà Nội thí điểm xe điện 2 bánh kết nối bus BRT - Ảnh 1.

Loại xe đạp mà đơn vị thí điểm triển khai kết nối giữa bus BRT với Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông. (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Khi hành khách có nhu cầu sử dụng sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân như căn cước công dân, bằng lái xe, số điện thoại. Khi thông tin được chấp nhận, ứng dụng sẽ tự động mở khóa xe để hành khách di chuyển.

Xe được lắp đặt thiết bị định vị để giám sát hành trình, ngoài ra đơn vị quản lý cũng có thể tắt mở khóa xe từ xa hoặc cảnh báo bằng giọng nói để tránh tình trạng mất trộm. Tuy nhiên ý thức của người dân vẫn là yếu tố then chốt để loại hình dịch vụ này phát triển thành công.

"Đây là hình thức còn khá mới mẻ ở Việt Nam, việc bàn giao tài sản của dự án cho người dân cũng đồng nghĩa với việc ý thức của người dân phải nâng cao và rất mong muốn người dân ủng hộ chương trình như thế này để phát triển lâu dài", ông Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, cho biết.

Từ sáng sớm, ông Bê (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) đã có mặt tại điểm tập kết xe gần nhà chờ BTR Văn Khê để được trải nghiệm loại hình kết nối phương tiện vận tải công cộng mới này. Thời gian di chuyển được rút ngắn lại không mất công chờ đợi, nhiều người dân mong muốn loại hình dịch vụ này mở rộng ra khắp địa bàn Thủ đô.

"Sau 6 tháng, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ đánh giá tổng kết để báo cáo Sở Giao thông Vận tải để có phương án và đề xuất thành phố nhân rộng mô hình này", bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, thông tin.

Trong 6 tháng thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia dự án.

Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện

VTV.vn - VCCI đề xuất ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích sử dụng loại phương tiện này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước