Sau khi trả học sinh trước cổng trường học, các lái xe được lực lượng chức năng yêu cầu đưa xe ra địa điểm an toàn để kiểm tra các điều kiện hoạt động. Trong buổi kiểm tra tại một trường học, cơ bản các xe đều đầy đủ các điều kiện an toàn xe chở khách theo quy định tuy nhiên có 2 xe không có hợp đồng vận chuyển.
''Năm nào chúng tôi cũng ký hợp đồng với trường. Năm nay sơ xuất do sau COVID-19, lái xe bán xe rất nhiều nên không có xe thế vào. 1-2 trường hợp là những xe mới chưa kịp làm được'', ông Nguyễn Trọng Bình, Quản lý Đội xe, Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết.
Theo quy định, nhà trường phải ký hợp đồng với đơn vị vận tải, trong đó các xe phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn kỹ thuật về phương tiện cũng như người lái. Tuy nhiên theo lực lượng chức năng, có đơn vị vận tải sau khi ký hợp đồng lại thường xuyên không sử dụng đúng phương tiện đã ký hoặc thay đổi người lái không đủ điều kiện.
Theo ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải đường bộ, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: ''Nếu chúng tôi không thường xuyên chấn chỉnh, kiểm tra thì sẽ có phương tiện trà trộn, không đủ điều kiện hoặc chưa được ký hợp đồng vẫn đưa vào hoạt động. Qua công tác kiểm tra nhằm quản lý thắt chặt hơn nữa việc đưa đón học sinh''.
Theo thống kê, hiện Hà Nội hiện có trên 100 trường trong và ngoài công lập sử dụng xe đưa đón học sinh. Số lượng xe lên tới hàng nghìn chiếc. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học chỉ sử dụng xe đưa đón học sinh có ký hợp đồng vận chuyển. Xe, lái xe và đơn vị vận tải đó phải đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Yêu cầu các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá số người, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, xe không có phù hiệu "xe hợp đồng" hoặc phù hiệu đã hết hạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!