UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết bến xe khách Đông Anh với quy mô 74.239 m2, được xây dựng tại nút giao giữa Quốc lộ 3 và đường Vành đai 3 thuộc xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 5 bến xe khách lớn gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm và Yên Nghĩa. (Ảnh: NLĐ)
Bến xe khách Đông Anh sẽ có nhà điều hành cao 3 tầng ở khu vực trung tâm bến xe, được thiết kế hiện đại, mang đặc trưng của một bến xe liên tỉnh; nhà chờ cho xe khách và bãi đỗ các loại phương tiện giao thông công cộng; điểm đầu cuối xe bus.
Bãi đỗ xe có bố trí mái che tại khu vực đón trả khách, đan xen các tuyến cây xanh trong từng khu vực của bãi đỗ. Ngoài ra, còn có công trình dịch vụ thương mại cao 9 - 12 tầng, bố trí thấp dần về phía khu dân cư xã Uy Nỗ để hài hòa với cảnh quan hiện trạng.
Bến xe khách Đông Anh bố trí 148 chỗ đỗ xe, đảm nhận vai trò vận tải hành khách từ các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn vào trung tâm Hà Nội và điều tiết, hỗ trợ đảm nhận một phần lưu lượng vận tải từ các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu.
Phía Bắc bến xe Đông Anh giáp đường Vành đai 3, phía Nam giáp Công ty cổ phần Cơ khí Đông Anh Licogi và Nhà máy Nhôm Đông Anh, phía Đông giáp khu dân cư thôn Đản Mỗ, phía Tây giáp Quốc lộ 3.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 5 bến xe khách lớn gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm và Yên Nghĩa.
Ngoài ra, UBND thành phố cũng vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Hà Nội đi tỉnh Lào Cai.
UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ động phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai triển khai điều chỉnh bổ sung phương án tuyến vận tải hành khách phù hợp với nhu cầu, công suất của bến xe, tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay, nhu cầu đi du lịch tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai của người dân đang ngày càng tăng cao; hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với tỉnh Lào Cai cũng ngày càng hoàn thiện và phát triển. Trong khi đó, các tuyến xe khách từ miền Trung ra Hà Nội chỉ dừng lại ở Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát. Việc này khiến những hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, Sa Pa rất khó tiếp cận tới các nhà xe chạy tuyến: Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Sa Pa vì các tuyến này chỉ đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình. Điều này tạo điểu kiện cho xe hợp đồng trá hình hoạt động.
Do đó, phát triển mới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ thành phố Hà Nội (các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm) đi tỉnh Lào Cai (các bến xe: Sa Pa, Lào Cai) sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần hạn chế hiện tượng "xe dù bến cóc" và "xe trá hình".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!