Nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy trên các tuyến sông qua địa bàn TP Hà Nội vẫn luôn tiềm ẩn, nhất là vào mùa mưa lũ, nếu các chủ phương tiện, lái tàu, lái thuyền chủ quan không chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Lực lượng chức năng không khó để phát hiện và kiểm tra phương tiện chở vật liệu cát sỏi trên đường thủy có dấu hiệu vi phạm.
Ngoài các giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn của thuyền trưởng máy trưởng, đăng ký đăng kiểm của phương tiện, 100% lái tàu sẽ được kiểm tra về nồng độ cồn.
"Ngày trước không thổi nồng độ cồn vẫn uống, nhưng từ khi thổi nồng độ cồn thì trên bờ cũng như dưới sông như nhau. Bọn em không dám uống, đã uống không lái tàu mà đã lái thì không uống rượu bia'', ông Bùi Văn Tiến, thuyền trưởng tàu VP-1985, chia sẻ.
Ngoài tăng cường xử lý vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người quy định, lực lượng chức năng còn kiểm soát các phương tiện neo đậu, chuyển tải hàng hóa không đúng quy định.
100% lái tàu sẽ được kiểm tra về nồng độ cồn. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
Các loại phương tiện có gắn thiết bị bơm hút cát sỏi, vi phạm trong hoạt động xếp, dỡ hàng hóa trên tuyến đường thủy nội địa cũng được tăng cường kiểm tra,nhất là vào thời điểm mùa mưa bão.
"Có trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phạt tới hơn 27 triệu đồng. Hàng tháng, chúng tôi xử lý khoảng 200 trường hợp chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn. Qua một thời gian kiểm tra và xử phạt, tình trạng tàu thuyền chở quá vạch mớn nước an toàn đã giảm'', Trung tá Trịnh Văn Trường, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, cho biết.
Trong 6 tháng đầu năm lực lượng cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã xử lý gần 1.200 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Đáng chú ý, trong đó chủ yếu là vi phạm chở quá tải, quá vạch dấu mớn nước an toàn, phạt tiền hơn 5,5 tỷ đồng.
Theo lực lượng chức năng, cũng giống trên đường bộ, chở quá tải dưới đường thủy sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt trong mùa mưa bão, nguy cơ mất an toàn lại càng cao hơn. Do vậy, đây là hành vi cần được xử lý nghiêm để ngăn ngừa tai nạn giao thông đường thủy có thể xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!