Dù đã được nạo vét nhiều lần nhưng hiện nay, luồng lạch tại cảng cá Cửa Sót và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Sót (huyện Lộc Hà) đang bị bồi lắng nghiêm trọng, khiến tàu thuyền ra vào sản xuất và tránh trú mưa bão gặp khó khăn, gây hỏng hóc phương tiện. Hiện nay, khoảng 2 km luồng lạch ra vào nơi bến cảng lẫn khu neo đậu đang dần bị thu hẹp, thủy triều vừa xuống là có những đoạn trơ đáy khiến tình trạng tàu thuyền mắc cạn diễn ra thường xuyên.
Chia sẻ về vấn đề này, Anh Phan Văn Phú - cán bộ Ban Quản lý Các cảng cá, bến cá Hà Tĩnh cho biết: "Ước tính, mỗi đợt xảy ra thiên tai thì âu thuyền và cảng cá Cửa Sót đón khoảng 300 tàu thuyền/1.300 ngư dân vào neo đậu tránh trú. Tuy nhiên, tình trạng bồi lắng nghiêm trọng đang xảy ra ở nhiều vị trí khiến tàu thuyền ra vào khó khăn, nguy hiểm, nhất là khi trời tối, thủy triều xuống. Đặc biệt, khi có mưa bão, nhiều tàu lớn không thể vào vị trí tập kết, vất vả trong việc tìm nơi neo đậu an toàn".
Khu neo đậu tại cảng cá Cửa Sót, huyện Lộc Kim, tỉnh Hà Tĩnh bị bồi lắng nghiêm trọng.
Được biết, luồng và vùng neo đậu tàu cá chưa được duy tu nạo vét định kỳ, chỉ đáp ứng được cho tàu dưới 90CV khi mực nước bình thường, ảnh hưởng rất lớn đến việc tàu cá ra vào khu neo đậu tránh trú bão khi có áp thấp và bão.
Ngư dân Nguyễn Ngọc Hiệp (trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) phản ánh: "Luồng lạch cạn nên tàu thuyền ra vào phụ thuộc hoàn toàn vào thủy triều. Điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của bà con và khiến chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn. Nhiều lần mưa bão đến, chúng tôi phải làm liều neo đậu bên ngoài vì luồng lạch cạn, tàu không thể vào được".
Đường dẫn vào nơi neo đậu bị bồi lắng khiến người dân bất an.
Điển hình như khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Khẩu - Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh) cũng rất đáng lo ngại. Hiện nay, khu neo đậu tàu thuyền này mới được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 (gồm nhà điều hành, sân bãi, hệ thống điện, nước...) nên ở đây chưa có kè chắn sóng, âu thuyền tạm bợ và luồng lạch từ lâu chưa được nạo vét nên bị bồi lắng nghiêm trọng. Những lúc thủy triều xuống, ở khu vực luồng ra vào nổi lên những bãi cát lớn, dòng chảy bị bó hẹp chỉ còn vài chục mét, mực nước rất nông. Tàu thuyền vào ra thường xuyên rất khó khăn, những con tàu nhỏ nằm chênh vênh trên bờ, những chiếc tàu lớn thì neo đậu từ xa chờ nước lên mới có thể di chuyển.
Tình trạng bồi lắng cũng diễn ra nhiều năm nay ở khu vực cửa lạch và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên). Mỗi khi có thiên tai, khoảng 160 tàu cá với hơn 700 ngư dân luôn trong tình trạng chật vật tìm nơi tránh trú.
Bồi lắng tại cảng cá Xuân Hội, huyện Nghi Xuân đang có dấu hiệu gia tăng.
Vì luồng cạn nên chỉ có thuyền nhỏ của ngư dân bản địa (Cẩm Nhượng, Thiên Cầm...) vào được khu neo đậu, còn các tàu công suất lớn thì phần lớn đều phải chạy sang các tỉnh khác để đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, cảng cá Xuân Hội và lối vào khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Xuân Hội (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân) cũng đang trong tình cảnh chung. Nhiều năm nay, cảng cá Xuân Hội trơ đáy, tàu thuyền mắc cạn, hỏng chân vịt, nghiêng thân tàu... diễn ra thường ngày. Những bãi bồi kéo dài đến luồng ra vào của khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Xuân Hội có nguy cơ xảy ra tắc luồng. Tại đây, khi có bão, khoảng 100 tàu thuyền công suất nhỏ với khoảng 300 ngư dân bản địa vào tránh trú.
Mỗi khi đi biển về, ngư dân Cẩm Nhượng phải neo đậu từ xa, dùng thuyền thúng đưa hải sản vào bờ để bán.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!