Tính đến 16h chiều 8/8 - ngày chạy tàu đầu tiên, Hanoi Metro ghi nhận có 14.737 hành khách đi tàu. Trung bình 1 giờ có khoảng hơn 1.800 khách đi tàu đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Con số này tương đương với khách đi trên tuyến Cát Linh - Hà Đông trong ngày bình thường (khoảng 27.000 khách/ngày đêm).
Trong 15 ngày đầu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí.
Trong buổi sáng đầu tiên, hành khách lên tàu chủ yếu là người dân đi trải nghiệm, chưa có nhiều người là cán bộ công chức, nhân viên văn phòng đi làm, sinh viên đi học bằng phương tiện này.
Đại diện Hanoi Metro cho biết, Hà Nội đang xây dựng đề án dùng một vé điện tử để có thể sử dụng các loại hình giao thông công cộng khác nhau.
Công ty sẽ kết hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các đối tác đẩy nhanh việc triển khai tích hợp vé điện tử dùng chung, từ đó hành khách sẽ có nhiều trải nghiệm tiện lợi, an toàn.
Từ sáng sớm 8/8, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội đã tập trung đến ga Nhổn, chờ đợi để trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên của đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Metro Nhổn - ga Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao. Đoạn trên cao được vận hành từ Nhổn đến Cầu Giấy bao gồm 8 ga từ S1 đến S8, lần lượt là các ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại Học Quốc Gia, Chùa Hà, Cầu Giấy.
Hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao bởi 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.
Các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Mái kết cấu dạng chữ V với độ dốc tương đối lớn để có thể "tự làm sạch" khi trời mưa. Mặt bên của công trình nhà ga có sự kết hợp hài hoà giữa thảm cây xanh, hệ lam hắt chống nắng bằng vật liệu nhôm đúc nguyên khối và các tấm kim loại không gỉ đã được gia công tạo hình, đảm bảo sự thông thoáng cho khu vực công cộng của nhà ga.
Việc nạp tiền vào thẻ có thể được thực hiện thông qua các ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại quầy bán vé. Mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô. Mọi lối lên khu vực đi tàu đều có biển chỉ dẫn. Công tác phòng cháy chữa cháy cũng được hoàn thiện và trải qua nhiều khâu kiểm tra nghiêm ngặt.
Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông cho thành phố Hà Nội.
Trong 3 tháng đầu sẽ thực hiện:
- Giờ mở tuyến: 05h30;
- Giờ đóng tuyến: 22h00;
- Giãn cách chạy tàu: đều đặn 10 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến sẽ bắt đầu từ 8h00.
Giá vé lượt (vé chặng): Đi một ga 8.000 đồng/lượt và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày: 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt.
Vé tháng (phổ thông, ưu tiên): Phổ thông (200.000 đồng/tháng); Ưu tiên đối với học sinh, sinh viên (100.000 đồng/ tháng). Vé tập thể (140.000 đồng/tháng).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!