Sáng 22/10/2023, máy bay mô hình của 180 người chơi, đến từ đến từ các CLB bay trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đồng Nai… đã có mặt tại sân bay Hòa Lạc để giao lưu, trình diễn. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân của Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc (22/10/1963-22/10/2023).
Thượng tá Đỗ Văn Ơn - Chủ nhiệm CLB hàng không phía Bắc phát biểu tại cuộc thi.
Phát biểu tại cuộc thi Thượng tá Đỗ Văn Ơn - Chủ nhiệm CLB hàng không phía Bắc cho biết: "Cuộc thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí cách mạng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng. Giúp cán bộ, thành viên, hội viên hiểu rõ quá trình hình thành, phát triển cùng với những chiến công oanh liệt, vẻ vang của các chiến sĩ, cán bộ Phòng không - Không quân trong suốt 60 năm qua. Ngoài ra, cuộc thi cũng là dịp để giao lưu kết nối các phi công của nhiều CLB trên cả nước, từ đó tìm ra những hội viên có trình độ để sẵn sàng phục vụ đất nước khi có yêu cầu".
Chiếc OV10 (máy bay trình thám) có hai động cơ hai thì, nặng 70 kg của anh Nguyễn Trường Sơn là chiếc máy bay mô hình lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Theo anh Sơn, để tham gia màn biểu diễn, các "phi công" đã phải qua hàng trăm giờ luyện tập, điều khiển trở lên, có niềm đam mê với máy bay mô hình, hiểu biết về cơ khí, hóa chất, điện tử để hoàn thiện máy bay theo ý muốn. Tất cả phải được bay trong những khu vực được cấp phép.
Tham dự sự kiện năm nay có 180 “phi công” với hơn 200 mô hình máy bay đến từ CLB bay của 19 tỉnh thành trên cả nước.
Buổi biểu diễn quy tụ các mô hình máy bay từ cổ điển, dân dụng, chiến đấu cơ hay trực thăng. Các mô hình này có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.
Năm nay, các câu lạc bộ bay tham gia sẽ có các bài thi như: Funfly cánh bằng điện, Funfly cánh bằng nổ, Funfly Heli; Scale cánh bằng.... Mỗi bài thi sẽ được thực hiện trong thời gian 3 phút, "phi công" nào điều khiển máy bay chui qua vòng lửa nhiều lượt nhất sẽ giành điểm số cao nhất, có phần thi sẽ chấm điểm dựa vào kỹ thuật bay, đường nét biểu diễn, độ chân thực của mô hình máy bay.
Màn trình diễn lôi cuốn, thu hút sự quan tâm của khán giả nhất là khi các phi công điều khiển máy bay chui qua vòng lửa. Máy bay động cơ với sải cánh dưới 3 m sẽ bay chui qua vòng lửa có đường kính 3 m. Máy bay điện có sải cánh dưới 1,5 m sẽ bay chui qua vòng lửa đường kính 1,5 m. Trong thời gian 3 phút phi công nào điều khiển máy bay chui qua vòng lửa nhiều lần nhất sẽ dành chiến thắng.
Để có thể thực hiện phần thi này các phi công đòi hỏi kinh nghiệm bay, sự khéo léo và tâm lý vững vàng, đã có nhiều máy bay không vượt qua thử thách của phần thi.
Anh Huỳnh Tuấn Hòa - CLB Hàng Không Hà Nội là người điều khiển máy bay mô hình bay qua vòng lửa 4 lần chia sẻ: "Nhìn thì việc các máy bay chui qua vòng lửa rất dễ dàng nhưng kỳ thực để điều khiển máy bay chui qua vòng lửa 3m chính xác là rất khó, phi công phải có khả năng quan sát, phán đoán tình huống tốt, tâm lý phải vững vàng để căn chỉnh được hướng bay và cao độ của máy bay vào thời điểm quan trọng nhất".
Phần biểu diễn máy bay nhào lộn trên không của các mô hình máy bay phản lực cũng được khán giả rất yêu thích.
Bạn Nguyễn Minh Tài (22 tuổi, sống tại TP Hồ Chí Minh) đạt giải Nhì nội dung "Scale Phản Lực" cho hay: "Để chuẩn bị cho một màn trình diễn mình phải bỏ ra rất nhiều công sức, từ khâu cất cánh, bay bằng, tiếp cận cho đến hạ cánh thì mình đã phải tập luyện một thời gian khá dài. Một chiếc mô hình máy bay phản lực có trọng lượng lớn, tốc độ cao thì yêu cầu "phi công" phải đáp ứng yêu cầu như điều khiển một chiếc máy bay thật".
Ở phần thi Funfly Heli, người chơi sử dụng càng đáp của máy bay trực thăng móc vào sợi dây treo trên chai nhựa, nâng chai nhựa từ vị trí A đặt vào vị trí B, sau đó hạ cánh trực thăng ở vị trí C, người hoàn thành bài thi trong thời gian ngắn nhất sẽ giành điểm số cao nhất.
Theo như đánh giá của khán giả động tác biểu diễn trực thăng 3D là khó nhất, thao tác này đòi hỏi người điều khiển phải cho máy bay nhào lộn trên không, máy bay được "treo" trên không theo nhiều phương hướng, tạo nên những đường nét bay đẹp mắt. Để hoàn thành bài thi đòi hỏi người điều khiển phải có kỹ năng, trình độ cao.
Các khản giả rất hào hứng với các màn biểu diễn. Ông Phùng Minh Long (Mê Linh - Hà Nôi ) chia sẻ :" Tôi cảm thấy rất thích thú, chăm chú theo dõi không bỏ qua một phần thi nào cả. Các phi công đã có một màn biểu diễn mãn nhãn cho người xem".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!