Chiều 12/9, nhà thầu đã đổ bêtông nối liền hai nhịp chính cầu Nhơn Trạch, mỗi nhịp dài 130 m, nằm giữa 4 trụ P19-P20 và P20-P21 giữa sông Đồng Nai. Đây là hai nhịp cầu đầu tiên được hợp long trước khi nối thông toàn bộ các nhịp còn lại vào tháng 1/2025. Những hạng mục khác như hệ thống an toàn giao thông, lan can, thảm nhựa... sẽ được nhà thầu hoàn thiện để đưa công trình vào khai thác dịp 30/4 năm sau.
Cầu Nhơn Trạch thuộc gói thầu CW1 - một trong hai gói xây lắp chính của dự án thành phần 1A trên tuyến Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Công trình bắc qua sông Đồng Nai, dài hơn 2 km, rộng 19,5 m, tĩnh không thông thuyền 30 m (khoảng cách từ mực nước cao nhất tới gầm cầu).
Có trị giá 1.618 tỷ đồng, gói thầu xây cầu Nhơn Trạch khởi công tháng 9/2022, hợp đồng thi công tới tháng 9/2025 nhưng nhà thầu đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ 4 tháng. Đến nay, công trình đã hoàn thành hơn 83% khối lượng. Việc hợp long hai nhịp chính được xem là mốc quan trọng, giúp kết nối phần cầu chính giữa sông, thuận lợi thi công các hạng mục khác.
Cùng với cầu Nhơn Trạch, gói thầu chính còn lại của dự án 1A là CW2 (đường dẫn hai đầu dài 5,6 km). Gói thầu này trị giá 1.071 tỷ đồng cũng dự kiến cơ bản hoàn thành vào dịp lễ 30/4 năm sau để đồng bộ toàn tuyến.
Dự án thành phần 1A kết nối Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây (TP Hồ Chí Minh). Giai đoạn một, tuyến có chiều rộng 20-26 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, kinh phí đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng từ vốn vay ODA Hàn Quốc và nguồn đối ứng của Việt Nam.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải - chủ đầu tư), tiến độ chung toàn dự án hiện đạt gần 70%. Trước đó, quá trình triển khai công trình gặp nhiều khó khăn về mặt bằng cát san lấp. Tuy nhiên, các đơn vị đang bám sát tiến độ, mục tiêu thông xe tuyến 1A dịp 30/4 năm sau. Tuyến này khi hình thành giúp rút ngắn đường từ Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) qua TP Hồ Chí Minh, Bình Dương; hạn chế xe vào nội đô các tỉnh, thành.
Vành đai 3 đi qua TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng chiều dài hơn 90 km, đến nay có một đoạn dài hơn 15 km qua Bình Dương đã hoàn thành. Ngoài dự án 1A do Bộ Giao thông Vận tải triển khai, phần còn lại dài hơn 76 km đang được các địa phương thực hiện với tổng vốn gần 75.400 tỷ đồng. Trục đường này dự kiến hoàn thành năm 2026, giúp kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm phía Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!