Từ những hình ảnh được cho là thân thiết thái quá giữa các thành viên trong gia đình, cơn mưa phẫn nộ, ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng xuất hiện.
Mỗi cá nhân, mỗi gia đình đều có những điều khác biệt. Ở trong những giới hạn cho phép và khi chính người trong cuộc còn đang cảm thấy hạnh phúc, thoải mái, việc những người đứng bên ngoài đánh giá về cách sống của họ là một việc làm thừa thãi.
Điều đáng nói ở đây là cách thể hiện sự khác biệt ra bên ngoài. Nói về khác biệt, trong những môi trường ngày càng cạnh tranh, càng có nhiều lựa chọn, sự khác biệt càng quan trọng, việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội thời điểm này chính là một môi trường như vậy khi mỗi người đều dễ dàng làm chủ một kênh mạng xã hội của riêng mình. Lúc này, các nhà sáng tạo nội dung thường hay rơi vào một khó khăn chung là khi phải đối diện với 2 câu hỏi: điểm khác biệt của tôi là gì? và tôi cần làm nội dung gì để thể hiện và duy trì được điểm khác biệt ấy?
Lời khuyên dễ thấy để giải quyết 2 câu hỏi này là: hãy cứ là chính mình, bởi ngay từ khi sinh ra, bạn đã là độc bản, bạn đã có cái mà người khác không có, đã mạnh cái mà người khác chưa mạnh… 3 thành viên trong gia đình được nhắc tới, thực ra đã làm rất đúng điều này.
Một trong những điểm đặc biệt của họ là tình cảm gắn bó của các thành viên trong gia đình với cách thể hiện gần gũi. Cách họ làm là liên tục đưa chính phong cách sống đó của gia đình mình lên các kênh truyền thông cá nhân và các kênh khác nếu có cơ hội. Việc này không phải mới đây mới có, mà đã xuất hiện ngay từ những clip đầu tiên trong hành trình xây kênh của họ.
Cách đây hơn 1 năm, khi Chuyển động 24h có cuộc phỏng vấn về chủ đề "cha mẹ thấu hiểu con cái", những cái hôn má cũng đã được trao, tự nhiên, tươi tắn, không ngại ngùng, vì những giá trị gia đình trong cuộc sống của họ được trao đi như vậy.
Là chính mình là một phương án dễ dàng để tạo được dấu ấn cá nhân trên biển nội dung của không gian mạng, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì hơi sơ sài. "Sự khác biệt = Cái ta có, hoặc mạnh (giao với) cái khán giả cần, hoặc thích (giao với) cái đối thủ chưa có, hoặc chưa mạnh". Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, công thức đúng hơn phải là: "Khác biệt = [Cái ta có, hoặc mạnh (giao với) cái đối thủ chưa có, hoặc chưa mạnh] tất cả nhân với (cái khán giả cần, hoặc thích)". Bởi chỉ cần khán giả không cần, không thích thôi, tất cả đều là vô nghĩa. Nếu khán giả ghét thì rất có thể sự khác biệt mà ta cố gắng tạo ra sẽ cho kết quả âm.
Từ những sự khác biệt trong cách thể hiện tình cảm giữa các trong gia đình, giờ đây với sự bàn luận qua lại trên mạng xã hội, nhiều thông tin đã đi quá xa so với sự thật ban đầu.
Khác biệt là một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân, đó là một hành trình dài bắt đầu bằng suy nghĩ: Tôi muốn người khác cảm nhận gì về mình và kết thúc khi người khác cảm nhận đúng những gì mình muốn họ cảm nhận.
Tuy nhiên, trên hành trình đó, điều quan trọng nhất với những nhà sáng tạo nội dung là phải tồn tại. Vì mình phải tồn tại thì mới có cơ hội để thay đổi cách nhìn của khán giả về mình. Vậy nên, việc khi nào, đưa những nét riêng biệt nào ra công chúng, với liều lượng ra sao để công chúng trước là chấp nhận sau là yêu mến đó là những bước đi chiến thuật.
Thay đổi nội dung để phù hợp với khán giả
Đăng tải những nội dung thường ngày của hai mẹ con lên mạng xã hội, diễn viên Minh Cúc không ít lần bị cho rằng cố tình "câu view". Lắng nghe và chọn lọc những ý kiến của khán giả, chị dần cân bằng những nội dung để mang tới nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.
Những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cần chọn lọc để thay đổi, phù hợp với xã hội.
"Phần nhiều tôi thấy khán giả ủng hộ rất nhiều, khi thấy tôi đưa hình ảnh Tú Minh đưa lên như vậy. Tôi dần dần chắt lọc những ý kiến tích cực của khán giả... Tôi thấy mình cũng góp một phần nào đấy giúp họ thấy cuộc đời của họ sẽ tốt đẹp hơn khi họ xem video Tú Minh nhà tôi", diễn viên Minh Cúc chia sẻ.
Còn Phúc Thành, một người trẻ làm sáng tạo nội dung với các video gắn liền với xe và các sản phẩm công nghệ. Viết kịch bản theo lối chơi chữ nên video của anh cũng mang tính giải trí để tiếp cận được đa số khán giả trên mạng xã hội.
Đầu tư vào nội dung, cách thể hiện và điều chỉnh có chọn lọc những bình luận của khán giả, Linh Sim cũng là một nhà sáng tạo nội dung được yêu thích.
"Trong tất cả các video mà mình đã và đang thực hiện, mình luôn muốn những nội dung tạo ra là những nội dung có giá trị, thú vị và phù hợp với mục tiêu của kênh. Mình nhận ra là mọi người rất thích xem dạng nội dung thử thách nên mình cũng dành nhiều thời gian quay và hậu kỳ cho các video này hơn", chị Lương Phương Linh, nhà sáng tạo nội dung, cho biết.
Có những nhà sáng tạo nội dung cũng nhờ sự góp ý của khán giả ngày càng được yêu thích hơn. Phải kể đến Lê Bống, một TikToker đã từng có những phát ngôn và hình ảnh gây tranh cãi nhưng đã thay đổi thành một cô gái nhẹ nhàng, chỉn chu, tốt bụng và yêu công việc.
Góp ý của khán giả rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn hết, những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cần chọn lọc để thay đổi, phù hợp với xã hội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!