Xây dựng hệ thống đường cao tốc là mục tiêu và nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu phát triển của đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Khai thác cát lòng sông là một trong những giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo nguồn cung cát phục vụ thi công. Tuy vậy, vẫn còn một số ý kiến tỏ ra băn khoăn liệu lượng cát khai thác có đang được giám sát chặt chẽ, tránh trường hợp khai thác quá mức.
Trước băn khoăn này, mỗi tỉnh đã có những cách làm riêng, để người dân yên tâm và đạt được sự đồng thuận, ủng hộ với hoạt động khai thác hiện nay. Tỉnh Sóc Trăng công khai tất cả các thủ tục, quy định về khai thác cát sông để người dân trực tiếp theo dõi, giám sát.
Mỏ cát MS01 nằm trên sông Hậu, thuộc xã Phong Nẫm và xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách. Tổng trữ lượng được phép khai thác hơn 1.180.000m3. Thời gian nhà thầu được khai thác từ 7h đến 17h hằng ngày. Thành viên tổ cộng đồng do người dân địa phương bầu ra và cũng sẽ đến giám sát vào thời gian này.
Anh Thoại ghi số lượng cát khai thác được.
"Bên doanh nghiệp làm đúng quy trình. Sáng từ 7h đến chiều 17h là nghỉ. Khối lượng đúng thì nghỉ chứ không được làm thêm. Dân cử mình ra đây thì làm tròn trách nhiệm của người giám sát", anh Đoàn Văn Thoại, xã Phong Nẫm cho biết.
Tổ cộng đồng giám sát khai thác cát gồm có 5 thành viên sẽ luân phiên ra sà lan giám sát cát mà doanh nghiệp khai thác mỗi ngày cũng như các tàu chở cát có phải là phục vụ cho cao tốc hay không. Nhờ đó đã tạo được sự an tâm cho người dân địa phương.
Các thủ tục đánh giá tác động môi trường, giấy phép; vị trí, phạm vi ranh giới khai thác đã được công khai từ trước. Tổ chức đối thoại với người dân. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ chi phí cho tổ cộng đồng để có thêm điều kiện giám sát hiệu quả.
Trước khi khai thác, tỉnh đã yêu cầu nhà thầu phối hợp với địa phương rà soát các vị trí xung yếu để gia cố. Trong quá trình thi công, nếu có phát sinh sạt lở sẽ gia cố ngay, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân 2 bên bờ.
Đảm bảo nguồn cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Nguồn cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã cơ bản được tháo gỡ. Các nhà thầu đang nỗ lực tăng tốc bù tiến độ cho dự án này.
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, tính đến ngày 21/9, sản lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm 15% so với kế hoạch.
Để đảm bảo đưa dự án về đích vào cuối năm sau, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu lập lại kế hoạch thi công đối với các hạng mục còn lại của dự án một cách khoa học, đảm bảo bù được tiến độ bị chậm.
Trong khi đó, một số địa phương ĐBSCL đã cấp phép tăng công suất khai thác. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành khai thác theo cơ chế đặc thù, chia sẻ nguồn cát phục vụ cho các tuyến cao tốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!