Một chiếc xe này chạy trên đường Võ Chí Công, hướng từ quận 7 về TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã bị Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Trên chiếc xe có 3 cuộn tôn nhưng chỉ có 2 cuộn đặt trong giá đỡ, cuộn còn lại chặng bằng một thanh gỗ có dấu hiệu gần gãy làm đôi.
Sau kiểm tra, tài xế tiếp tục hành trình, không xử phạt trường hợp này. Theo cán bộ Cảnh sát giao thông, quy định đã có nhưng chưa cụ thể thế nào là chằng buộc không chắc chắn nên không thể xử phạt. Còn các tài xế cho rằng, việc chằng buộc chắc chắn hay không là do ý thức và trách nhiệm của tài xế và công ty vận tải.
Trong khi các quy định về việc thế nào là chằng buộc chắc chắn còn chưa cụ thể thì hàng ngày, những chiếc xe chở cuộn, tôn, thép hàng chục tấn, với nguy cơ có thể xảy ra tai nạn vẫn lưu thông chung với các phương tiện khác trên đường.
Trong 3 tháng đầu năm nay, Cảnh sát giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh đã xử phạt 15 tài xế chở cuộn tôn, thép không chằng buộc, hoặc chằng buộc không chắc chắn. Một con số rất nhỏ so với số lượng xe chở các cuộn tôn, thép lưu thông trên đường.
Để có hướng xử lý triệt để hơn, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh đã đề xuất sửa đổi Thông tư số 35 năm 2013, quy định cụ thể cách thức, phương thức chằng buộc và các biện pháp an toàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!