Khoảng 200.000 là số lượng lái xe đối tác của Công ty Grab. Có thể thấy, trong xu hướng dịch chuyển kinh tế - xã hội hiện nay, một trong những ngành nghề lao động tự do phổ biến, dễ kiếm việc, đem lại thu nhập đang thu hút nhiều người di cư lựa chọn ở Hà Nội và các thành phố lớn là nghề lái xe công nghệ. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng về số lượng nhóm lao động này đang tạo ra khoảng trống trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.
Công việc phải đánh đổi thời gian, sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm, mức thu nhập thiếu ổn định, nhưng đối tượng lao động là lái xe công nghệ đang gặp khó khi tiếp cận các gói an sinh. Đây cũng là chia sẻ của nhóm lao động này trong buổi tọa đàm được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức mới đây.
Theo đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện các lái xe công nghệ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc do chỉ có hợp đồng đối tác với các đơn vị cung cấp ứng dụng, không phải hợp đồng lao động. Điều này đang tạo ra khoảng trống trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội với nhóm trên.
Theo khảo sát, phần lớn lái xe công nghệ hiện nay ở độ tuổi 25 - 35 tuổi. Mức độ tiếp cận các chính sách như BHXH tự nguyện hiện vẫn rất thấp, chỉ dưới 10%. Trong thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ này, theo các chuyên gia, những quy định, chính sách an sinh hiện hành cần tiếp tục được sửa đổi, tăng tính hấp dẫn và công bằng hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!