Ngày 10/5, tại huyện Đakrông, Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ VN) đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND huyện Đắkrông và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường và có buổi làm việc về công tác kiểm soát tải trọng xe qua cầu Đắkrông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.
Lực lượng chức năng ứng trực tại chốt phía Nam cầu Đắkrông, hướng từ cửa khẩu La Lay ra QL9.
Theo ghi nhận, tại khu vực cầu Đakrông Km 249+824 đường Hồ Chí minh nhánh Tây (huyện Đắkrông, tỉnh Quảng Trị) đã được thiết lập barie tạm thời, lực lượng Thanh tra của Văn phòng QLĐB II.5 đang phối hợp với đơn vị bảo dưỡng đường bộ ứng trực để kiểm soát xe qua cầu từng chiếc một.
Tại đây cũng đã được đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt biển cảnh báo "Cầu đang có sự cố nguy hiểm - Lái xe chấp hành các biển báo", biển hạn chế tốc độ 5km/h, cùng các biển báo hạn chế tải trọng với xe thân liền 22 tấn, xe đầu kéo sơ-mi-rơ moóc 30 tấn, xe đầu kéo rơ-moóc 32 tấn.
Biển báo hạn chế tải trọng các phương tiện phía 2 đầu cầu.
Trước đó, ngày 10/4, qua kiểm tra, các đơn vị chức năng phát hiện mặt cầu Đắkrông tại nhịp số 4 xuất hiện nhiều vết nứt. Cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 bị giãn dài khi có xe tải nặng (xe chở than) chạy qua.
Để đảm bảo ATGT, an toàn công trình cầu, Khu QLĐB II đã chỉ đạo lắp đặt tạm thời barie và trực gác nhằm kiểm soát xe tải nặng qua cầu.
Đồng thời, tiến hành lắp đặt hệ thống camera để theo dõi việc chấp hành hiệu lực biển báo của các phương tiện khi qua cầu để gửi cho các lực lượng chức năng xem xét xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Khu QLĐB II cũng đã phối hợp với các chuyên gia tư vấn thiết kế tiến hành kiểm tra hiện trường để đánh giá việc xuống cấp của cầu, đề xuất kiểm định cầu để có cơ sở điều chỉnh lại các biển báo về tải trọng xe, khoảng cách giữa các xe khi qua cầu...
Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản về việc kiểm định cầu Đắkrông nhằm đánh giá chính xác tình trạng hư hỏng của cầu và đề xuất giải pháp sửa chữa phù hợp.
Cầu Đắkrông nối đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với quốc lộ 9.
Cầu Đắkrông được đưa vào khai thác sử dụng năm 2002. Đây là cầu dây văng gồm có 1 trụ tháp.
Theo Khu QLĐB II, tháng 10/2022, cầu Đắkrông được kiểm định bởi Công ty TNHH Giao thông vận tải và theo kiến nghị của đơn vị kiểm định, cầu không khai thác được với tải trọng HL93. Căn cứ vào kết quả kiểm định này, Khu QLĐB II đã chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên cắm các biển báo ngoài hiện trường.
Khoảng từ tháng 4/2023 đến nay, trên các tuyến quốc lộ địa bàn tỉnh Quảng Trị, lưu lượng xe tải trọng lớn phục vụ xuất, nhập khẩu tăng đột biến, đặc biệt là xe chở than từ Lào thông quan từ cửa khẩu La Lay đi qua đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, QL9...
Theo số liệu đếm xe tại Km 269+400 đường HCM nhánh Tây, lưu lượng xe năm 2022 bình quân khoảng 446 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 4 trục trở lên chiếm 15% (67 xe).
Từ tháng 4/2023 đến nay, lưu lượng bình quân khoảng 663 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 4 trục trở lên là 296 xe. Lưu lượng tăng thêm này chủ yếu là xe tải nặng từ 4 trục trở lên và tăng gấp 4,4 lần so với năm 2022.
Riêng trong quý III/2023, lưu lượng xe tải nặng từ 4 trục trở lên tăng gấp 6,6 lần (444 xe /ngày đêm) so với năm 2022.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 658 ngày 18/7/2023 về việc phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị), Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản về công tác kiểm soát tải trọng xe tại khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay.
Khu QLĐB II cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT Quảng Trị về việc đề nghị kiểm soát tải trọng xe tại khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Khu QLĐB II cũng đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Ban ATGT tỉnh về việc hư hỏng tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn từ cầu Đắkrông đến nút giao với QL15D đi lên cửa khẩu La Lay tỉnh Quảng Trị.
Đồng thời, đề nghị tỉnh Quảng Trị chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện chở hàng hóa vượt quá tải trọng lưu thông qua cầu Đắkrông.
Tại buổi làm việc ngày 10/5, lãnh đạo UBND huyện Đắkrông và đại diện các Sở ngành của tỉnh Quảng Trị đánh giá cao các giải pháp trước mắt đã được Khu QLĐB II triển khai kịp thời ngay sau khi phát hiện sự cố hư hỏng cầu Đắkrông.
Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đơn vị, địa phương cũng nêu ra những khó khăn trong việc triển khai và cho biết, sẽ tăng cường phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo kế hoạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!