Việc thiếu các điểm trông giữ phương tiện tại các đô thị lớn như Hà Nội, từ đó xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe không được cấp phép ở nhiều nơi, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an ninh trật tự.
Những bãi đất trống, đất dự án chậm triển khai... nhiều năm qua được tận dụng làm điểm trông giữ xe hay sân bóng. Tuy nhiên, các cơ sở này đều là tự phát dù nhiều đơn vị mong muốn được cấp phép khai thác tạm.
"Bên em cũng mong muốn có phương án để được cấp phép tạm cho đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ, môi trường, đảm bảo đúng quy định của pháp luật", anh Bùi Minh Tân, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết.
Nhiều ý kiến cho rằng việc cho cấp phép trông giữ xe tạm tại những khoảng đất trống được cho là lời giải cho bài toán thiếu trầm trọng về giao thông tĩnh. (Ảnh: NLĐ)
Vướng nhiều rào cản pháp lý, thiếu chính sách, cơ chế, nên những khoảng trống này đang bị tư nhân tận dụng để thu lợi riêng, gây mất trật tự đô thị và mất an toàn cháy nổ. Đây đều là những bãi xe 5 không: không phép; không quy hoạch; không phòng cháy, chữa cháy; không bảo hiểm, không hợp đồng trông giữ.
"Chủ trương là vận dụng đất dư thừa trong dân, thu hồi đất để hàng chục năm làm bãi giữ xe; có chủ trương từ lâu rồi nhưng không ai làm, không dám làm. Xung quanh nhiều bãi giữ xe, nhưng được một bãi hợp pháp vô cùng khó khăn", ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho hay.
Một số ý kiến cho rằng nhiều khu đất bị bỏ không có khi tới hàng chục năm, thậm chí nhiều hơn, trong khi người dân thiếu chỗ đỗ xe đang là sự lãng phí tài nguyên đất, lãng phí nguồn vốn đầu tư cho giao thông tĩnh.
Từ lâu, nhiều ý kiến cho rằng việc cho cấp phép trông giữ xe tạm tại những khoảng đất trống được cho là lời giải cho bài toán thiếu trầm trọng về giao thông tĩnh. Đã đến lúc Hà Nội cần nghiên cứu ban hành hệ thống cơ chế chính sách để cho phép trông giữ xe tạm tại những khoảng trống đô thị thay vì chật vật với nhiều hệ lụy như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!