Đây được coi là tai nạn mức A do có thiệt hại về người và tàu bay nên cuộc điều tra cần được tiến hành với sự tham gia của cơ quan chức năng liên quan và quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất máy bay, sản xuất động cơ máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, sau khi xảy ra vụ tại nạn, nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.
Chiều 7/4, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm sau vụ máy bay rơi tại vùng biển giáp ranh Hải Phòng và Quảng Ninh. Việc tìm kiếm máy bay và nạn nhân gặp nạn cách đây 2 ngày đã kết thúc.
Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn có thời điểm lên đến khoảng 600 người là cán bộ, chiến sĩ, đặc công người nhái, các ngư dân cùng hàng chục phương tiện tích cực tìm kiếm nạn nhân, chiếc trực thăng gặp nạn và sự tham gia tích cực của hoạt động ở khu vực quần đảo Cát Bà. Việc tìm kiếm, rà soát trong phạm vi rộng 3km2 xung quanh xác máy bay VN-8650.
Thi thể 5 người trên máy bay đã được tìm thấy. Các bộ phận cơ bản của chiếc trực thăng Bell 505 cũng được tìm thấy và đưa về đất liền phục vụ điều tra. Bộ Quốc phòng cho biết khi nhận thấy trực thăng gặp sự cố, phi công đã rất cố gắng điều khiển đưa trực thăng về khu vực an toàn nhưng vì sự cố quá nhanh nên điều đáng tiếc đã xảy ra.
Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải cũng đã thành lập Ban điều tra nguyên nhân tai nạn để xác định cụ thể, từ đó rút kinh nghiệm chung trong hoạt động bay thời gian tới.
Trước đó, ngày 5/4, máy bay Bell 505 do đại tá Chu Quang Minh điều khiển chở 4 khách du lịch thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao. Máy bay cất cánh lúc 16 giờ 56 phút, đã mất liên lạc sau đó khoảng 15 phút. Sau 3 ngày tìm kiếm, thi thể 5 nạn nhân đã được tìm thấy.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!