Cụm từ "chặt chém" luôn được nhắc đi nhắc lại trong những dịp du lịch cao điểm. Tại Nha Trang, thời gian qua, một số du khách phản ánh trên mạng xã hội facebook về những vụ việc bị "chặt chém" giá cả, đa phần là ở những quán ăn hải sản. Du khách nên làm gì để tránh những điều phiền toái như vậy? Sau đây là một vài gợi ý
Mỗi bể chứa hải sản tươi sống là một bảng giá. Niêm yết giá là điều đầu tiên mà nhà hàng hải sản này tuân thủ như là cách để làm ăn lâu dài. Không chỉ trong những đợt du lịch cao điểm mà lâu nay, hầu hết các nhà hàng hải sản ở Nha Trang đều tuân thủ niêm yết giá.
Bởi vậy, lưu ý đầu tiên đối với du khách là hãy xem bảng giá trước khi lựa chọn những loại hải sản cho bữa ăn của mình. Đây là cách cơ bản nhất để tránh bị "chặt chém" giá cả.
Một số nhà hàng nhiều năm gắn bó với du khách còn chia sẻ thêm kinh nghiệm là du khách nên chụp hình lại bảng giá để làm bằng chứng. Sự cẩn trọng này là cần thiết nhằm tránh nguy cơ bảng giá bị sửa đổi sau khi du khách đã chọn mua hải sản.
Cũng cần nhắc lại, những vụ việc du khách bị "chặt chém" giá cả, tuy không nhiều nhưng đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của những thành phố du lịch như Nha Trang.
Có những vụ việc, phản ánh của du khách đúng thực chất. Nhưng cũng có những vụ việc, thông tin lại không chính xác. Ví như, mới đây, vào ngày 10/4, một trang facebook đã phản ánh việc 3 du khách Trung Quốc phải thanh toán hóa đơn gần 9 triệu đồng với bữa ăn 11,8 kg hải sản.
Đoàn liên ngành TP Nha Trang, ngay sau đó nhanh chóng xác minh, xử phạt những lỗi vi phạm của cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên, trong vụ việc này, người đăng tải lên mạng xã hội cũng có lỗi là đưa thông tin sai sự thật nên sau đó cũng bị chính quyền địa phương nhắc nhở.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!