Làm rõ nguyên nhân tàu liên tục trật bánh tại Thừa Thiên - Huế

PV-Thứ năm, ngày 03/10/2024 09:51 GMT+7

Hiện trường vụ tàu SE11 bị trật bánh 2 toa xe ngày 28/7. (Ảnh: Báo GT)

VTV.vn - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu làm rõ nguyên nhân nhằm đưa ra giải pháp ngăn ngừa sau các sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên - Huế.

Chỉ trong 2 tháng gần đây, từ ngày 28/7 - 28/9, 6 vụ tàu hỏa bị trật bánh đã xảy ra trên đoạn đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Thừa Thiên Huế, trong đó 4 vụ bị trật bánh toa xe, riêng trong ngày 28/9 xảy ra 2 vụ đầu máy bị trật bánh.

Sau đó ngành chức năng xác định do cộng hưởng các yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn (2.200 mm), khi đoàn tàu chạy qua ghi có tang lớn (Tg 0,15, là loại ghi cũ) ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má bánh xe tác dụng leo ray gây trật bánh.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cũng như các công ty CP đường sắt chủ trì phối hợp với các chi nhánh khai thác đường sắt rà soát các bộ ghi có yếu tố bất lợi (tang ghi lớn), đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sớm cải tạo, thay thế.

Các chi nhánh khai thác đường sắt căn cứ kết quả rà soát, phối hợp xây dựng các biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu, hạn chế tối đa việc tổ chức đón gửi, dồn tàu khách có toa xe sử dụng giá chuyển hướng lò xo không khí qua hướng rẽ các bộ ghi có thông số kỹ thuật như trên.

Trước khi có các giải pháp cụ thể, trước mắt để ngăn ngừa tàu trật bánh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu tàu chạy chậm tại những đoạn đường sắt đang sửa chữa; đồng thời kiểm tra những vị trí xung yếu, trường hợp có phát sinh bất thường sẽ tổ chức sửa chữa kịp thời.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị đã tổ chức đoàn công tác vào khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân để ngăn ngừa. Đoàn công tác kiểm tra, đánh giá kỹ mọi yếu tố từ đường, toa xe, thiết bị trên đường ray... để ngăn ngừa xảy ra trật bánh.

Cần phải có biện pháp để đảm bảo an toàn

Sáng 2/10, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo việc kiểm tra hiện trường công tác đảm bảo ATGT đường sắt đoạn qua huyện Phú Lộc. Động thái này được diễn ra sau hàng loạt sự cố tàu hỏa bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua.

Theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 2 tháng, 6 vụ tàu trật bánh liên tiếp xảy ra ở một cung đường dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng không thể xem nhẹ, cần phải có biện pháp để đảm bảo an toàn.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế có chiều dài 111,1 km. Trong đó, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên quản lý 101,1km; Công ty CP đường sắt Đà Nẵng - Quảng Nam quản lý 10 km đoạn từ bắc đèo Hải Vân.

Trước đó, Thường trực Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế cùng Sở GTVT, Công an tỉnh, Phòng Quản lý an toàn đường sắt II - Cục Đường sắt Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra hiện trường về công tác bảo đảm ATGT tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn huyện Phú Lộc.

Theo báo cáo, đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc và đặc biệt là khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, bình diện đường sắt có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn (ghi N10 ga Lăng Cô).

Trên cơ sở đó, Ban ATGT đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm, xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo an toàn.

Đầu máy tàu chở hàng trật bánh tại khu vực Lăng Cô Đầu máy tàu chở hàng trật bánh tại khu vực Lăng Cô

VTV.vn - Sáng 28/9, đầu máy tàu chở hàng bị trật bánh khi đi đến đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước